ฝนหลวงฯ สลายลูกเห็บพื้นที่ จ.ลำปาง สำเร็จ! ยับยั้งความเสียหายต่อพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชน

วันที่ 9 พฤษภาคม 2564 เวลา 10.30 น. นางนรีลักษณ์ วรรณสาย รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ด้านบริหาร กล่าวว่า ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาประเทศไทยมีฝนตกปริมาณพอสมควรเนื่องจากได้รับอิทธิพลจากพายุฤดูร้อน แต่ยังคงมีบางพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับปริมาณน้ำเพียงพอ ทั้งพื้นที่การเกษตรที่เข้าสู่ช่วงฤดูเพาะปลูกหรือพืชที่อยู่ในช่วงติดผลและยังคงต้องการน้ำในปริมาณที่มากพอสมควรและสม่ำเสมอ ตลอดจนเขื่อนและอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ ที่ยังมีปริมาณน้ำกักเก็บน้อยอยู่หลายแห่ง ทางกรมฝนหลวงและ

การบินเกษตรจึงยังคงปฏิบัติการฝนหลวงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 นอกจากนี้เมื่อวันที่ 8 พ.ค.64 มีการตรวจพบว่าบริเวณพื้นที่ภาคเหนือโดยเฉพาะ อ.เมือง และ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง มีแนวโน้มที่จะเกิดพายุลูกเห็บที่สามารถสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนของประชาชนได้ หน่วยปฏิบัติการฯ จ.พิษณุโลก ได้มีการขึ้นบินปฏิบัติการ จำนวน 3 ภารกิจ คือ ปฏิบัติการเมฆอุ่น เมฆเย็น และสลายลูกเห็บ สามารถสลายและยับยั้งการเกิดพายุลูกเห็บได้ทำให้มีฝนตกในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวแทน ซึ่งวัดประมาณน้ำได้ 3.5 – 31.8 มม. และสามารถช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรและเติมน้ำเขื่อนในพื้นที่เป้าหมายได้สำเร็จ ส่วนการคาดการณ์สภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า สภาพอากาศปีนี้คล้ายคลึงกับสถานการณ์ในปี 2551 ปริมาณฝนสะสมทั้งประเทศมีค่าสูงกว่าปกติ โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคกลางตอนบน ในช่วงครึ่งเดือนแรกของเดือน ก.ค. ปริมาณและการกระจายของฝนจะลดลง ตั้งแต่กลางเดือน ก.ค.-ก.ย.64 จะมีฝนชุกหนาแน่น

ส่วนในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.64 มีโอกาสเกิดพายุเคลื่อนตัวผ่านประเทศไทย จำนวน 2-3 ลูก จึงอยากเตือนให้ประชาชนที่อยู่บริเวณภาคเหนือและภาคกลางโดยเฉพาะ จ.สระบุรี เชียงราย สุโขทัย และ จ.ตาก เตรียมพร้อมและเฝ้าระวังน้ำหลากและดินโคลนถล่มในพื้นที่ดังกล่าว โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะมีการปฏิบัติภารกิจ
ด้วยความระมัดระวังและจะไม่มีการปฏิบัติการในพื้นที่ที่อยู่ในระหว่างการเก็บเกี่ยวและมีฝนตกเพียงพออยู่แล้ว จึงขอให้ประชาชนวางใจได้

นางนรีลักษณ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับการติดตามสภาพอากาศในช่วงเช้าวันนี้ พบว่า ผลการตรวจสภาพอากาศ มีหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.อุดรธานี เข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง โดยมีพื้นที่เป้าหมาย คือ พื้นที่การเกษตร จ.สกลนคร จ.กาฬสินธุ์ พื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนน้ำชุมและเขื่อนลำปาวและมีหน่วยปฏิบัติการ จ.อุบลราชธานี และ จ.สุราษฎร์ธานี ไม่สามารถขึ้นบินปฏิบัติการได้เนื่องจากมีการตรวจซ่อมบำรุงเครื่องบินประจำสัปดาห์ อย่างไรก็ตามหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงอีก 10 หน่วยฯ ยังคงมีการติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง หากสภาพอากาศเข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง พร้อมจะช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทันที

ทั้งนี้เกษตรกรและพี่น้องประชาชนสามารถขอรับบริการฝนหลวงและติดตามข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางการติดต่อของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ทางเพจ Facebook, Instagram, Twitter, Line Official Account หรือโทรศัพท์ 02-109-5100 และขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน ผู้สนใจร่วมส่งผลงานประกวดบทความภายใต้แนวคิดหัวข้อ “อาชีพในฝันที่ฉันรัก” สามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ – 17 พฤษภาคม 2564 ทาง Inbox เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยผลงานที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการฯ จะได้รับการเผยแพร่ทางเพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร พร้อมของรางวัลร่มพับขนาดพกพา
และเกียรติบัตรจากกรมฝนหลวงและการบินเกษตร

**************************
กรมฝนหลวงและการบินเกษตร
9 พฤษภาคม 2564