รมว.ยุติธรรมลงพื้นที่ตรวจโรงพยาบาลสนาม เผย”พระองค์ภาฯ”มอบทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ 1 ล้านบาทผ่านโครงการราชทัณฑ์ปันสุข “สมศักดิ์”แจงขยายพื้นที่เพิ่มเป็น 1,010 เตียง หวังรองรับปชช.ด้วย เสร็จแล้ว80%อีก 7วันสมบูรณ์ “ปัดตอบกรณี”ธรรมนัส”ชี้พรรคยังไม่ได้ประชุม

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. เวลา 14.30 น. ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม เดินทางลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยพื้นที่จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อเตรียมรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งผู้ต้องขัง เจ้าหน้าที่และประชาชนทั่วไป

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ตนได้มาติดตามงาน โรงพยาบาลสนาม ซึ่ง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ได้พระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 1 ล้านบาท ผ่านทางโครงการราชทัณฑ์ปันสุข โดยให้จัดหาอุปกรณ์ต่างๆ และได้มีรถพระราชทานตรวจโควิดมายังโรงพยาบาลราชทัณฑ์ด้วย เพื่อช่วยในการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด ซึ่งถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น ประชาชนทุกคนต่างซาบซึ้ง ส่วนการดำเนินการตรวจหาเชื้อของโรงพยาบาลราชทัณฑ์เราได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. จนถึงขณะนี้มีผู้มารับบริการทั้ง ผู้ต้องขัง ข้าราชการและประชาชนประมาณ 10,000 คน ซึ่งในส่วนของผู้ต้องขังในเขต กทม.และปริมณฑลรวม 11 แห่ง เรามีผู้ต้องขังที่ต้องดูแลประมาณ 30,000 คน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของเตียงสนาม ขณะนี้เราได้ขยายพื้นที่เพิ่ม จากเดิมที่เราตั้งเป้าไว้ 500 เตียง ขณะนี้เราขยายเพิ่มได้ 1,010 เตียง ซึ่งดำเนินการเสร็จไปแล้ว 80% โดยปัจจุบันมีผู้มารักษาตัวที่นี่แล้ว 337 คน ซึ่งสาเหตุที่เราเพิ่มพื้นที่เพราะเราอยากบริการถึงประชาชนทั่วไปด้วย แต่ยังมีติดกฎหมายบางข้อ ซึ่งมีการต้องประชุม ของทางกรมราชทัณฑ์ โดยกำลังเตรียมการอยู่ ซึ่งโรงพยาบาลสนาม เหลือเรื่องอุปกรณ์และเครื่องมือ เราจะดำเนินการให้เสร็จใน 7 วัน ส่วนมาตรการในเรือจำทุกแห่งจากเดิมเราจะมีหน้ากากให้เฉพาะคนเข้าใหม่ และผู้เข้าออกจากการไปศาลเท่านั้น แต่ขณะนี้เราปรับเป็นมาตรการควบคุมสูงสุด ให้ผู้ต้องขังทุกคนต้องสวมหน้ากาก และการกักตัวควบคุมโรคจากเดิม 14 วัน เพิ่มเป็น 21 วัน

ทั้งนี้ผู้ถูกควบคุมตัวจากคดีการเมืองที่ผู้คนให้ความสนใจ คือ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และนายไชยอมร แก้ววิบูย์พันธุ์ หรือแอมมี่ แกนนำกลุ่มราษฎร ศาลให้เบิกตัวเพื่อไต่สวน ในวันที่ 11 พ.ค. เวลา 10.00 น. และผู้คนอาจจะถามความเป็นอยู่ ตนขอชี้แจงว่า นายพริษฐ์ ขณะนี้รักษาตัวอยู่โรงพยาบาลราชทัณ์ สุขภาพดีสมบูรณ์ แต่มีน้ำหนักลดมาบ้าง ความดันปกติ หมอบอกว่าน้ำหนักที่ลดลงจากเดิม 104 กก.เหลือ 95 กก.อาจจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเขา

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรมหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ทางพรรพลังประชารัฐจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรม เหมือน กรณีนายสามารถ เจนชัยจิตรวาณิช อดีตผู้ช่วยรมว.ยุติธรรมหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบเพราะขณะนี้ยังไม่มีการประชุมหรือหารือใดๆเลย เนื่องจากอยู่ในช่วงมาตรการป้องกันโควิด-19

////