จ.อุบลฯ ลงพื้นที่สนับสนุนการดำเนินงาน “โคก หนอง นา พช.” อ.ตระการพืชผล เพื่อสร้างทางรอดและบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 เวลา 11.30 น. นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้ นายคมกริช  ชินชนะ พัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วย นักวิชาการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี ลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” งบเงินกู้รัฐบาล ในพื้นที่ตำบลเกษม อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอ และนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) ให้การต้อนรับและสนับสนุนการลงพื้นที่ติดตามงานในครั้งนี้

โดยการลงพื้นที่ของพัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานี ในครั้งนี้ ได้ติดตามสนับสนุนการดำเนินงาน โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” งบเงินกู้รัฐบาล ของนายรุ่งรวี โชติพันธ์ หมู่ที่ 8 ตำบลเกษม อำเภอตระการพืชผล แปลง HLM ขนาด 1 ไร่ สัดส่วน 1:2 ดินร่วนปนทราย ดำเนินการเเล้ว 100 % และแปลง CLM พื้นที่ 15 ไร่ อยู่ระหว่างรอเครื่องจักรเข้าปรับพื้นที่ จากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 55 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา นอกจากนั้น ยังได้เยี่ยมชมการประกอบสัมมาชีพของครัวเรือน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงพอเพียง ได้แก่ การเลี้ยงหมู เลี้ยงโค การจักสาน และการปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ในพื้นที่ “โคก หนอง นา” แปลง HLM ด้วย

จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับการจัดสรรงบประมาณเงินกู้รัฐบาล ผ่านกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย โดยให้จังหวัดฯ ดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” จำนวน 576,592,500 บาท โดยมีพื้นที่เป้าหมายในจังหวัดฯ ทั้งสิ้น 3,960 แห่ง ถือว่ามากที่สุดในประเทศไทย เเบ่งเป็นพื้นที่ระดับตำบล (CLM) : 68 แห่ง เเละพื้นที่ระดับครัวเรือน (HLM) : 3,892 แห่ง เเละโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กลุ่มเป้าหมาย พื้นที่เรียนรู้ชุมชน จำนวน 791 แห่ง แบ่งเป็น พื้นที่ 1 ไร่ 620 แห่ง และพื้นที่ 3 ไร่ จำนวน 171 แห่ง ในส่วนของอำเภอตระการพืชผล นั้น มีเป้าหมายดำเนินโครงการฯ ประกอบด้วย โครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 พื้นที่ 1 ไร่ 51 แปลง และพื้นที่ 1 ไร่ 18 แปลง รวมทั้งสิ้น 69 แปลง โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” แปลง CLM ขนาดพื้นที่ 15 ไร่ 13 แปลง / HLM ขนาดพื้นที่ 1 ไร่ 560 แปลง และขนาด 3 ไร่ 617 แปลง รวม 1,190 แปลง มีนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) ทั้งสิ้น 150 คน

โอกาสนี้ พัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานี เเละคณะติดตาม ได้พบปะและมอบแนวทางกับกลุ่มเป้าหมายและเจ้าหน้าที่ ที่ได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” ว่า “ขอชื่นชมการดำเนินการปรับพื้นที่ๆเสร็จเรียบร้อยแล้วตามกำหนด ในส่วนที่ยังไม่ดำเนินการขอให้เร่งดำเนินการตามระเบียบของทางราชการ เพื่อให้ทันระยะเวลาที่กำหนด และสามารถเป็นแบบอย่างให้ชุมชนอื่นได้ โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ในปัจจุบันนั้น ส่งผลให้ต้องสร้างแนวทางรอดหรือแหล่งเรียนรู้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชน โดยมีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนการดำเนินงานก่อให้เกิดผลดีต่อวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชนให้สามารถพึ่งตนเอง สร้างงาน สร้างรายได้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป” นายคมกริช กล่าวด้วยความมุ่งมั่น

อุบลราชธานี เมืองดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี : งานประชาสัมพันธ์ สพจ.อุบลราชธานี…ภาพข่าว/รายงาน