ฝนหลวงช่วยยับยั้งและบรรเทาความรุนแรงของพายุลูกเห็บ จ.เชียงใหม่

วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 เวลา 10.30 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ เวลาประมาณ 13:31 – 16:31 น.หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.เชียงใหม่ ได้ขึ้นบินปฏิบัติภารกิจยับยั้งและบรรเทาความรุนแรงของพายุลูกเห็บที่ อ.เชียงดาว และ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ โดยการยิงพลุซิลเวอร์ไอโอไดด์ทำให้เกิดการรวมตัวของน้ำที่อยู่ในก้อนเมฆมาเกาะกับผลึกของซิลเวอร์ไอโอไดด์และรวมตัวกันเป็นเมฆใหญ่ตกลงมาละลายเป็นน้ำฝน ส่งผลให้หลังปฏิบัติการพบว่ามีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา จ.เชียงใหม่ เขื่อนกิ่วคอหมา จ.ลำปาง อ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำ จ.พะเยา

โดยไม่พบรายงานลูกเห็บตกในพื้นที่หลังการปฏิบัติการ ขณะเดียวกัน หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงอื่น ได้ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 3 หน่วยปฏิบัติการทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่การเกษตรบางส่วนของ จ.พัทลุง สงขลา พื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค อ.สทิงพระ จ.สงขลา เพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักให้ อ่างเก็บน้ำห้วยลึก

ทั้งนี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ยังคงรายงานแผนและผลการปฏิบัติการฝนหลวงโดยได้รับความร่วมมือกับกองทัพอากาศและกองทัพบกสนับสนุนอากาศยานและกำลังพล ซึ่งมีหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงกระจายตัวอยู่ทั่วภูมิภาคของประเทศไทย จำนวน 13 หน่วยฯ เพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง การเติมน้ำในเขื่อน และอ่างเก็บน้ำต่างๆ ที่มีปริมาณน้ำน้อยอยู่ ตลอดจนการยับยั้งและบรรเทาความรุนแรงของพายุลูกเห็บ เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงของการเปลี่ยนถ่ายฤดูร้อนเข้าสู่ฤดูฝน

ดังนั้นมีโอกาสที่จะเกิดฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และพายุฤดูร้อนตามมา ส่งผลทำให้มีโอกาสเกิดพายุลูกเห็บค่อนข้างมาก สำหรับแผนที่อากาศผิวพื้นจากกรมอุตุนิยมวิทยาวันนี้ เวลา 07.00 น. พบว่า บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ประกอบกับลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้ที่พัดปกคลุมบริเวณตอนบนของประเทศไทยส่งผลให้มีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง โดยขอความร่วมมือให้งดกิจกรรมกลางแจ้งเพื่อลดการเกิดอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง

นายสุรสีห์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับการติดตามสภาพอากาศในช่วงเช้าวันนี้ พบว่าจากผลการตรวจสภาพอากาศจากสถานีเรดาร์ในภาคเหนือ สภาพอากาศเข้าเงื่อนไขปฏิบัติการฝนหลวงจึงได้วางแผนขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง โดยหน่วยฯ จ.เชียงใหม่ มีพื้นที่เป้าหมายคือ พื้นที่ลุ่มรับน้ำ เขื่อนแม่กวงอุดมธารา เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เขื่อนกิ่วคอหมา แต่อย่างไรก็ตาม หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงฯอีก 12 หน่วยฯ ในช่วงเช้านี้ยังคงมีการติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง หากสภาพอากาศเข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง พร้อมจะช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทันที โดยเกษตรกร และพี่น้องประชาชน สามารถขอรับบริการฝนหลวงและติดตามข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางการติดต่อของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ทาง เพจ Facebook, Instagram, Twitter, Line Official Account, เว็บไซต์กรมฝนหลวงและการบินเกษตร และติดตามรับชมรายการ “ใต้ปีกฝนหลวง” ทางช่อง YouTube ใต้ปีกฝนหลวง

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน ผู้สนใจร่วมส่งผลงานประกวดบทความภายใต้แนวคิดหัวข้อ “อาชีพในฝันที่ฉันรัก” สามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ – 17 พฤษภาคม 2564 ทาง Inbox เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยผลงานที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการฯ จะได้รับการเผยแพร่ทางเพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร พร้อมของรางวัลร่มพับขนาดพกพา และเกียรติบัตรจากกรมฝนหลวงและการบินเกษตร

**************************

กรมฝนหลวงและการบินเกษตร
7 พฤษภาคม 2564