จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เร่งขับเคลื่อนโครงการบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางรายครัวเรือนในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ เป็นโครงการนำร่อง รวม 49 ครัวเรือน

วันที่ 6 พ.ค.64 เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุมอโยธยา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมหารือการขับเคลื่อนโครงการบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางรายครัวเรือน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม โดยมี นางสาวนฤมล พงษ์สุภาพ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นฝ่ายเลขานุการรายงานที่ประชุม

โดยที่ประชุมได้รับทราบการชี้แจงโครงการบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต การรายงานข้อมูล การรายงานผลการดำเนินงาน และขอความร่วมมือพิจารณาให้ความช่วยเหลือครัวเรือนเปราะบางตามแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตรายครอบครัว ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลเทพมงคล อำเภอบางซ้าย และองค์การบริหารส่วนตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ ตามที่กระทรวง พม. ได้ขอความร่วมมือจังหวัดให้การสนับสนุนการผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางรายครัวเรือน ระหว่าง 12 กระทรวง 1 หน่วยงาน

ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานสักขีพยาน โดยมีเจตนารมณ์ในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกันทุกฝ่ายที่มีความมุ่งมั่นและเห็นความสำคัญในการช่วยเหลือกลุ่มคนเปราะบาง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของประชาชนในประเทศ รวมถึงการพัฒนาคนทุกช่วงวัยเพื่อให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข ได้รับผลประโยชน์จากการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ซึ่งสอดคล้องกับคำสั่งนายกมนตรี ที่ 347/2564 ลงวันที่ 30 ตุลาคม 2563 ให้จัดตั้งศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.)

รวมทั้งพิจารณาการขอความช่วยเหลือครัวเรือนเปราะบางตามแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตรายครอบครัวในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ ซึ่งได้ดำเนินการจัดประชุมวิเคราะห์ร่วมรายครัวเรือน จัดประเภทของการพัฒนาครอบครัวตามลำดับความเร่งด่วน ของกลุ่มเปราะบางที่ต้องช่วยเหลือในพื้นที่ ซึ่งเป็นพื้นที่การขับเคลื่อนการดำเนินการเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตครอบครัวเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย ระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว โดยได้คัดเลือกครัวเรือนที่ต้องช่วยเหลือ จำนวน 49 ครัวเรือน โดยที่ประชุมมีมติให้ความช่วยเหลือครัวเรือนเปราะบางในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ เป็นโครงการนำร่อง โดยจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือแต่ละครัวเรือนตามสภาพปัญหา ความต้องการ และอำนาจหน้าที่ เพื่อเป็นการบูรณาการความร่วมมือพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเพราะบางรายครัวเรือนให้ครบทุกมิติ ทั้งมิติ สังคม เศรษฐกิจ สุขภาพ และสภาพแวดล้อมต่อไป

ทั้งนี้ การประชุมได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เว็บไซต์ http://pr.prd.go.th/ayutthaya