ผู้ว่าฯ สั่งตรวจค้นหาเชิงรุก (Active Case Finding) บุคลากรทั้งศาลากลาง หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หวังตรวจเร็ว พบเร็ว เพื่อความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้ประชาชนผู้มาติดต่อราชการ

วันที่ 6 พฤษภาคม 64 เมื่อเวลา 08.30 น. นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นพ.พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด นายบดินทร์ เกษมศาสนติ์ นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา สาธารณสุขอำเภอพระนครศรีอยุธยา ร่วมสังเกตการณ์การตรวจค้นหาเชิงรุก (Active Case Finding) ผู้ปฏิบัติงานภายในศูนย์ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังจากพบพนักงานของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด เป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 428 โดยไม่มีอาการ ซึ่งเป็นน้องสาวและอาศัยอยู่บ้านเดียวกับผู้ติดเชื้อ รายที่ 427 พร้อมนี้ได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลราชธานีมาดำเนินการตรวจคัดกรอง เป้าหมายวันแรก จำนวน 600 คน และในวันที่ 7 พฤษภาคม จะตรวจคัดกรองอีก 600 คน รวม 1,200 คน

สำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 19 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 394 ราย จากการสอบสวนโรคพบว่าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อนำมากระจายในครอบครัว และกลุ่มพนักงานโรงงานอุตสาหกรรมที่ทานข้าวร่วมกัน จึงขอให้พี่น้องชาวพระนครศรีอยุธยาร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ด้าน นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ศูนย์ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการกว่า 30 หน่วยงาน และมีผู้ปฏิบัติงานกว่าพันคน ทั้งนี้ เนื่องจากพบว่ามีบุคลากรติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดจึงได้จัดการตรวจค้นหาเชิงรุกขึ้น ระหว่างวันที่ 6-7 พฤษภาคมนี้ การตรวจเชิงรุกมีข้อดี คือ ตรวจเร็ว พบเร็ว เราจะควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยง ซึ่งอาจนำไปแพร่ระบาดเชื้อสู่เพื่อนร่วมงานภายในสำนักงานหรือประชาชนที่มาติดต่อราชการได้ โดยได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลราชธานี จัดทีมแพทย์มาตรวจ

ปัจจุบันพบว่าผู้ติดเชื้อโควิดได้กระจายไปในหลายพื้นที่ การตรวจเชิงรุกจะเป็นเครื่องมือที่จะช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคได้ ทั้งนี้ ขอให้พี่น้องชาวพระนครศรีอยุธยาที่ต้องการมาติดต่องาน เห็นการป้องกันของภาครัฐแล้วจะได้เกิดความเชื่อมั่นมากขึ้น ศูนย์ราชการแห่งนี้จะเป็นที่ปลอดภัยและพร้อมจะให้บริการทุกท่าน ขณะนี้มีบางสำนักงานมีทำงานที่บ้าน (Work From Home) แต่ในส่วนของสำนักงานที่ต้องให้บริการประชาชน ยังคงเปิดให้บริการเหมือนเดิมโดยจัดเจ้าหน้าที่ไว้เป็นผลัดคอยให้บริการ สำหรับพี่น้องประชาชนที่มีความเสี่ยงสามารถไปปรึกษาและตรวจได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทุกอำเภอ

นอกจากนี้ จังหวัดฯ ยังได้จัดการบริการเพิ่มเติมการตรวจคัดกรองแบบ Drive Thru ซึ่งจะเริ่มครั้งแรกในวันที่ 7 พฤษภาคม นี้ ซึ่งในช่วงแรกนี้ ผู้ต้องการตรวจจะต้องทำการลงทะเบียนคัดกรองผ่านแอปพลิเคชั่นล่วงหน้า จากนั้นเจ้าหน้าที่จะดำเนินการนัดหมายวันเวลาอีกครั้ง โดยใช้สถานที่ตรวจบริเวณสนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ส่วนในอนาคตจะมีการพัฒนาระบบให้มีการตรวจแบบ Walk In เพื่อเป็นเครื่องมือแก้ไขปัญหาและควบคุมสถานการณ์ให้ดีที่สุด

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา