กรมอนามัย ส่งเจ้าหน้าที่คุมเข้มทุกวัน จัดการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ‘ศูนย์แรกรับและส่งต่อ ผู้ติดเชื้อโควิด-19’ ในอาคารนิมิบุตร

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ส่งเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์แรกรับและส่งต่อเพื่อดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 เฝ้าระวังจัดการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม พร้อมสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด ขยายไปยังชุมชนคลองเตยและพื้นที่ระดับภูมิภาค โดยมอบศูนย์อนามัยประสานงานร่วมกับจังหวัดจัดการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในโรงพยาบาลสนามให้มีการจัดการที่ดีและปลอดภัย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากการจัดตั้งศูนย์แรกรับและส่งต่อเพื่อดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 (pre-admission center) ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงสาธารณสุข โดยมีการเปิดศูนย์ฯ ดังกล่าว เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2564 ที่ผ่านมานั้น

แต่เนื่องจากสถานการณ์ในช่วงเวลานี้ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในเขตกรุงเทพมหานคร จึงได้ปรับเป็นโรงพยาบาลสนามตามสถานการณ์ เปิดรับผู้ป่วยพักค้างบริเวณชั้น 1 รับเฉพาะผู้ป่วยหญิง จำนวน 40 เตียง และภายในศูนย์มีแพทย์ พยาบาล รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างครบครัน จึงต้องมีการจัดการด้านสุขลักษณะ ห้องน้ำห้องส้วม และการจัดการขยะที่ถูกต้องและปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้บุคลากร ผู้ป่วย และประชาชนที่อยู่โดยรอบ ซึ่งกรมอนามัยได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์แรกรับฯ สลับสับเปลี่ยนเป็นประจำ  ทุกวัน เพื่อประสานงานอำนวยความสะดวกและติดตามแก้ไขปัญหา

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมา กรมอนามัยได้สนับสนุนด้านการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อม การดูแลความสะอาด โดยกำหนดแผนผัง การจัดโซนพื้นที่ ติดตั้งป้ายสัญลักษณ์ และจัดแม่บ้านทำความสะอาด การจัดการมูลฝอย โดยกำหนดจุดถังขยะทั้งขยะทั่วไปและขยะติดเชื้อ เส้นทางเก็บขน จุดรวบรวม และการประสานกรุงเทพมหานครเพื่อรวบรวมนำไปกำจัด การดูแลห้องน้ำห้องส้วม รถสุขาเคลื่อนที่ ให้มีความสะอาด เพียงพอ และปลอดภัย การเฝ้าระวังด้านอาหารและคุณภาพน้ำดื่มปลอดภัย พร้อมทั้งเสริมให้ผู้ป่วยดูแลสุขภาพตนเอง โดยให้ความรู้และแจกคู่มือคำแนะนำวิชาการด้านสุขอนามัยในการปฏิบัติตัวของผู้ป่วย เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีการดูแลสุขภาพและจัดการสุขลักษณะส่วนบุคคลด้วยตนเองและส่วนรวมได้

“ขณะนี้กรมอนามัยได้สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นให้กับศูนย์แรกรับและส่งต่อผู้ติดเชื้อโควิด-19 อาคารนิมิบุตร ได้แก่ กระบังหน้าเลนส์ใส (Face Shield)  800 โหล หน้ากาก N95 ชนิดทางการแพทย์ 1,120 ชิ้น หมวกคลุมผม 624 ห่อ ถุงมือยางไนโตร 195 คู่ ถังรองรับมูลฝอยติดเชื้อ จำนวน 290 ใบ ถุงบรรจุมูลฝอย 885 กิโลกรัม อุปกรณ์ทำความสะอาด และของใช้จำเป็น เช่น น้ำดื่ม ชุดแปรงฟัน ทิชชู น้ำยาฆ่าเชื้อ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้ให้การสนับสนุนสิ่งของที่จำเป็นกระจายไปยังพื้นที่ชุมชนคลองเตยที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก เพื่อใช้ป้องกันโรคโควิด-19 พร้อมทั้งมอบนโยบายให้ศูนย์อนามัยที่ประจำในแต่ละจังหวัดให้การสนับสนุนจังหวัด ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม โดยล่าสุดศูนย์อนามัยที่ 3 นครสวรรค์ ได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลงพื้นที่กักกันโรคระดับจังหวัด คุมเข้มความปลอดภัยด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม อาทิ การจัดการสุขาภิบาลอาหาร การจัดการน้ำดื่มน้ำใช้ การสุขาภิบาลและความปลอดภัยในการซักฟอก การจัดการส้วมและสิ่งปฏิกูล และการจัดการมูลฝอยติดเชื้อ เป็นต้น” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

ศูนย์สื่อสารสาธารณะ / 6 พฤษภาคม 2564