สพฉ แนะวิธีเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางและการช่วยเหลือเมื่อพบผู้ประสบอุบัติเหต

นายแพทย์สัญชัย ชาสมบัติ รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)​ และโฆษก สพฉ.กล่าวว่าจากสถิติในช่วงเทศกาลสงกรานต์เมื่อปี พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งมีตัวเลขการใช้สายด่วน1669 เป็นผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินจากอุบัติเหตุยานยนต์จากการเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นจำนวน 10,621 ราย เป็น ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต จำนวน1,162 ราย ฉุกเฉินเร่งด่วนจำนวน 5,789 ราย ทั้งนี้จะมีจำนวนผู้ป่วย สูงสุดในวันที่ 13 และ 14 เมษายน ซึ่งการเตรียมตัวก่อนการเดินทางเป็นสิ่งสำคัญ ผู้ขับขี่รถยนต์ควรจะต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 8 ชั่วโมง ก่อนการเดินทางอย่างน้อย 2 วัน และหลีกเลี่ยงการทานที่ทำให้ง่วงซึม เช่นยานอนหลับ ยาแก้หวัด ยาแก้ไอ ยาแก้ภูมิแพ้ พร้อมกันนี้ควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดหากต้องขับรถ รวมทั้งตรวจเช็คสภาพรถให้เรียบร้อยก่อนการเดินทาง

นพ.สัญชัย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ทั้งนี้หากเราเป็นผู้ประสบเหตุและยังช่วยเหลือตนเองได้ควรตั้งสติ รีบโทรแจ้งสายด่วน 1669 กรณีพบอุบัติเหตุมีข้อควรระวังคือ หากผู้บาดเจ็บติดภายในรถ อย่าดึงหรือเคลื่อนย้ายออกมา และ หากผู้บาดเจ็บสวมใส่หมวกกันน๊อค อย่าถอดหมวกหรือพลิกตัวผู้บาดเจ็บเอง ทั้งนี้อย่าพยายามเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่บาดเจ็บด้วยตนเองเพราะอาจจะทำให้บาดเจ็บมากยิ่งขึ้น ยกเว้นกรณีรถเกิดไฟลุกใหม้หรือจะระเบิดต้องรีบเคลื่อนย้าย และสามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นเช่น การห้ามเลือด และควรปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ปฏิบัติการด้านการแพทย์ฉุกเฉิน

“ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ทีมกู้ชีพเราพร้อมทำงานช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินตลอด24 ชั่วโมง สามารถโทร.ขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วน 1669 หรือสามารถแจ้งเหตุผ่านแอพลิเคชั่น ThaiEMS1669 ซึ่งดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ ios และ android ซึ่งแอพลิเคชั่นนี้จะช่วยให้หน่วยกู้ชีพ สามารถทราบถึงพิกัดจุดเกิดเหตุได้อย่างถูกต้อง” รองเลขาธิการ สพฉ.กล่าว