สมุนไพรคุณยายบุญเรือน ตำนานความงามจากก้นครัว โดย ดวงเนตร กรี่เงิน

สมุนไพรไทยมีสรรพคุณและคุณภาพที่ดีต่อสุขภาพแต่ราคาถูกกว่าของต่างชาติมากอีกทั้งไร้สารเคมีบ้านคุณยายบุญเรือน เห็นว่า ใบหน้า เส้นผม ส้นเท้าเป็นส่วนเสริมบุคลิกภาพ แต่ปัญหา สิว ฝ้า อาการแพ้ ผมร่วง รังแคส้นเท้าแตก ก็ทำลายบุคลิกของคนได้เช่นกัน จึงนำ วัตถุดิบจากพืช ผลไม้ ที่มีอยู่ทั่วไปในท้องถิ่น มาทำผลิตภัณฑ์สมุนไพรต่าง ๆตามกรรมวิธีโบราณที่สืบทอดต่อกันมาของคนในครอบครัวคุณค่าและสรรพคุณของสมุนไพรจึงยังอยู่ครบได้ประโยชน์ทั้งวิตามิน แร่ธาตุ สารบำรุงผิวและเส้นผมหรือส้นเท้า ให้ความชุ่มชื้น อ่อนวัย หายเครียดที่สำคัญปลอดภัยจากสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

 

คุณอัจฉรา กิตติมงคลสุข และคุณวิชัย จิรฤกษ์มงคล เป็นผู้ประกอบการที่สนใจการพัฒนาตนเองในด้านต่าง ๆ โดยเข้าร่วมโครงการและการฝึกอบรมเพิ่มพูนความรู้กับหน่วยงานต่าง ๆ ตามที่โอกาสอำนวย สำหรับอีสเมด หรือสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม คุณอัจฉรา ยังจำเจ้าหน้าที่ของสถาบันฯ ที่เคยร่วมงานในโครงการต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ทั้งคุณช่อทิพย์ (ผอ.ฝ่ายพัฒนาสมรรถนะธุรกิจ) คุณต้น ธนูเชษฏ คุณนิ วรัสยา เป็นต้น

   

วิสาหกิจชุมชนบ้านสมุนไพรคุณยายบุญเรือน จัดตั้งเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2548 ธุรกิจเริ่มต้นจากการนำ ตำราสมุนไพรของคุณยายบุญเรือน วัดอาวุธ บางพลัด กรุงเทพฯ มาผนวกเข้ากับภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ แล้วนำมาต่อยอดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ “สมุนไพรคุณยายบุญเรือนเป็นตำนานความงามจากก้นครัวจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ด้วยสรรพคุณของสมุนไพรไทยที่ทรงคุณค่า เป็นทั้งอาหาร ยาและเครื่องประทินผิว ตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า“คุณยาย” เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่ใช้สืบทอดกัน “คุณยาย” จะเล่าว่า สมุนไพรบำรุงผมและแชมพูสระผมจะใช้พืชผักสวนครัวในสวนหลังบ้าน เช่น ตะไคร้มะกรูด ขิง มะขามป้อม ส้มป่อย ทำใช้กันเองในครัวเรือน จึงทำให้คุณยายมีเส้นผมสวย ไม่หงอก

   

เคล็ดลับช่วงหน้าหนาวของคุณยายก็จะมีการดูแลเท้าไม่ให้แตก คุณยายบอกว่า เปลือกกล้วยหอมมีประโยชน์ เมื่อกินกล้วยหอมแล้ว นำเอาเปลือกกล้วยมาทำ… สมุนไพรบำรุงส้นเท้า(ครีมกล้วยหอมบำรุงผิวเท้า) ซึ่งก็เป็นผลไม้ที่ปลูกในรั้วบ้าน”ผลิตภัณฑ์ สมุนไพร คุณยาย บุญเรือน ผลิต ขึ้นมาเพื่ อเพิ่ มทางเลือกให้ผู้สนใจนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน หยิบมาดูแต่ละผลิตภัณฑ์…ล้วนมีสรรพคุณน่าใช้ เช่น

  • สมุนไพรพอกผิวหน้า (สูตรโบราณ) ผลิตจากสมุนไพรนานาชนิด ใช้ร่วมกับโลชั่นไบโอโลจีคอน ช่วยให้สิว ฝ้า จุดด่างดำลดลง จางหาย ช่วยให้ผ่อนคลาย หายเครียด คลายปวดหัว และลดภูมิแพ้• โลชั่นไบโอโลจีคอน ผลิตจากนํ้าลูกยอ มะยม มะเฟืองฯลฯ ใช้ผสมผงสมุนไพร หรือใช้แก้ผดผื่นคัน หรือใช้เช็ดสิวเสี้ยน
  • เจลล้างหน้าใบบัวบก ผลิตจากใบบัวบก วิตามิน Eสำหรับคนผิวบาง แพ้ง่ายและสิวอักเสบ T zone
  • หม่องเสลดพังพอน ผลิตจากใบเสลดพังพอน ใช้ทาถูนวด ดับพิษแมลงสัตว์กัดต่อย วิงเวียนศีรษะ หรือพิษงูสวัด
  • แชมพูอัญชัน ผลิตจากอัญชัน มะกรูด ส้มป่อย ทองพันชั่งช่วยให้เส้นผมนุ่ม ไร้รังแค ลดคันและผมร่วง ไม่ต้องใช้ครีมนวดผม
  • นํ้ามันว่านเสือโคร่ง (สูตรโบราณ) พญาเสือโคร่งเถาเอ็นอ่อน เถาวัลย์เปรียง ไพร ขลู่ และอื่นๆ ช่วยลดอาการบาดเจ็บ เช่น กล้ามเนื้ออักเสบ เส้นพลิก ปวดข้อสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อของสมุนไพรคุณยายบุญเรือนที่จะไม่เอ่ยถึงเลย คงไม่ได้นั้น มีแชมพูขิงโสม แชมพูกะเม็ง ครีมกล้วยหอมบำรุงผิวเท้า และเซรั่มบำรุงผม เพราะเพื่อน ๆ รอบตัวเราเองก็มักถามหาเพื่อฝากซื้อบ้าง สอบถามการมาออกบูธที่เมืองทองธานีหรือศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะของผู้ประกอบการบ้าง

แชมพูขิงโสม GINGER SHAMPOOแชมพูสูตรเฉพาะ บ้านสมุนไพรคุณยายบุญเรือน นำคุณสมบัติของสมุนไพรต่างๆ มาผสมผสานเป็นแชมพูโดยไม่ต้องใช้ครีมนวดผม แต่ช่วยให้ผมนุ่ม ปราศจากรังแคผมร่วง ผมคัน เสริมการไหลเวียนของเลือดให้กับเซลล์หนังศีรษะ ปรับสมดุล ความมันของเส้นผม หนังศีรษะ ชะลอการหงอกของเส้นผม บำรุงรากผม ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อจากความเครียด คืนความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมและหนังศีรษะแชมพูกะเม็ง WHITE HEAD HERBS SHAMPOOแชมพูกะเม็งเทียนกิ่ง ใช้สมุนไพรธรรมชาติเป็นส่วนประกอบเช่น กะเม็ง เทียนกิ่ง ใบบัวบก สมุนไพรต่างๆ มีสรรพคุณช่วยฟื้นฟูเส้นผม รากผม สร้างเส้นผมขึ้นมาใหม่ในบริเวณที่ประสบปัญหาผมบาง หลุดร่วง หรือหงอกก่อนวัย ช่วยให้เส้นผมดกดำไม่ต้องใช้ครีมนวดผมHERBAL HAIR SERUM เซรั่มบำรุงผมเส้นผมหรือทรงผมเป็นส่วนที่เสริมบุคลิกภาพให้ดูดี จึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมาตรฐาน HERBALHAIR SERUM ใช้แล้วซึมเร็ว แห้ง ไม่เหนียว ไม่เป็นมันเมื่อถูกแสงแดด ช่วยทำให้เส้นผมนุ่มแข็งแรง และหนังศีรษะสะอาดไม่ทำให้เกิดปัญหาคัน รังแค หรือผมร่วงHERBAL HAIR SERUM ผลิตจากสมุนไพรในท้องถิ่น เช่นมะกรูด มะขามป้อม ขิง สมอ ฯลฯ ด้วยคุณสมบัติของสมุนไพรธรรมชาติแต่ละชนิด ผสมเป็นสูตรอาหารเสริมเส้นผม เพื่อฟื้นฟู ผมแตก แห้งเสีย เปราะ ขาด กระด้าง ขาดน้ำหนัก พร้อมปกป้องเส้นผมจากความร้อนทุกอุณหภูมิเส้นผมจึงนุ่ม แข็งแรง มีน้ำหนัก และช่วยในการงอกใหม่ของเส้นผม

 

ครีมกล้วยหอมบำรุงผิวเท้าผลิตจากเปลือกกล้วยหอม ขมิ้นสด วิตามิน เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ช้บรรเทาอาการส้นเท้าแตก แข็งกระด้าง รวมท้งั ข้อศอกดำแหง้ กร้าน หน้าท้อ งลาย ตลอดจนอาการน้ำกัดเท้าผงซักฟอกกัดมือ หรือผิวที่เสื่อมสภาพ ช่วยบำรุงผิวให้เนียนเรียบ นุ่มนวลได้ผลจริง มีกลิ่นหอมของสมุนไพรวัตถุดิบสมุนไพรที่ใช้ในการผลิต คุณอัจฉราจะซื้อในพื้นที่เช่น คลองลัดมะยม ตลาดนํ้าตลิ่งชัน โดยจะมีชาวบ้านนำมาขายสมุนไพรที่ชาวบ้านปลูกและนำมาขาย ชาวบ้านจะไม่ใส่ยา อย่างกล้วยหอมทีเป็นวัตถุดิบสำคัญ ในการผลิต ควรมี กล้วยหอมบำรงุ ผิวเท้าจะจ้างชาวสวนที่นครชัยศรีปลูก และมีโครงการที่จะไปปลูกในพื้นที่ของตนเองที่จังหวัดนครสวรรค์ด้วย“เราซื้อกล้วยหอมจากชาวสวนที่นครชัยศรี แม้จะซื้อมาใช้แค่เปลือกกล้วย แต่เราก็ไม่กล้าไปรับมาจากร้านทำเบเกอรี่ เรายอมจ่ายเงินซื้อวัตถุดิบที่แพงกว่าท้องตลาด โดยเลือกผู้ปลูก เลือกกล้วยหอมออร์แกนิค ไม่ฉีดฟอร์มาลิน เพราะกล้วยที่ฉีดยา เวลานำมือที่เปียกน้ำไปลูบจะรู้สึกลื่น ๆ นั่นแสดงว่ากล้วยผ่านการฉีดฟอร์มาลิน ซึ่งอย่างไรก็แล้วแต่ยาต้องซึมเข้าสู่กล้วย”สรรพคุณของครีมกล้วยหอมบำรุงผิวเท้า ทั้งสองท่านช่วยกันเล่าให้ฟังว่า เคยไปออกบูธ ในงานหนึ่ง และมีบูธของผชู้ ายนะคะอยู่ข้าง ๆ และได้ลองนำครีมกล้วยหอมไปทาหน้า คุณวิชัยบอกว่างานออกบูธร่วม 10 วัน ทำให้เห็นชัดว่าผิวของผู้ชายนะคะท่านนั้นเนียนขึ้น ทั้งยังสามารถนำครีมกล้วยหอมแบ่งใส่ตลับเล็ก ๆ ไว้ทาบำรุงริมฝีปากก็ได้ ทางด้านคุณอัจฉราเล่าประสบการณ์จริงจากลูกค้าที่ไปเจอในงานพืชสวนโลกให้ฟังว่า มีลูกค้าแพ้ผงซักฟอก มือแห้งลอก จึงแนะนำให้ลองใช้ครีมกล้วยหอมทามือ ปรากฏว่าลูกค้าใช้แล้วอาการมือแห้งลอกบรรเทาลง และมีการโทรศัพท์มาสั่งซื้อครีมกล้วยหอมที่ผู้ประกอบการผลิตมาเพื่อบำรุงผิวเท้าไปใช้บำรุงมือ เพราะเห็นผลมาแล้วจริง ๆ

การผลิตผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เวลาเกิดไอเดียที่คิดจะทำอะไรคุณอัจฉราจะจดไว้ในสมุดตำราของตนเอง ส่วนเวลาทำงานจริงจะมีการจ้างแรงงานในท้องถิ่นมาช่วยทำงานด้วย โดยคุณอัจฉราจะเป็นผู้เตรียมวัตถุดิบส่วนผสม ส่วนลูกมือก็จะมาช่วยกวนส่วนผสม ช่วยบรรจุหีบห่อตามกระบวนการ แต่อย่างไรก็ตาม คุณอัจฉราก็เริ่มถ่ายทอดให้ลูก ๆ เข้ามาเรียนรู้การทำงานในขั้นตอนต่าง ๆ ด้วย

…สมุนไพรคุณยายบุญเรือนเป็นตำนานความงามจากก้นครัว จากอดีตจนถึงปัจจุบันด้วยสรรพคุณของสมุนไพรไทยที่ทรงคุณค่า เป็นทั้งอาหาร ยาและเครื่องประทินผิว ตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า……การถ่ายทอดความรู้สู่รุ่นลูก เรามีการส่งลูก ๆ ไปอบรมหลักสูตรทายาทธุรกิจกับกระทรวงอุตสาหกรรม ลูก ๆ จะมาช่วยในกระบวนการผลิต ช่วยทำ ช่วยบรรจุช่วยออกไปขาย ถ้าเราทำผลิตภัณฑ์ในช่วงวันหยุด ลูก ๆ จะมาช่วยทำด้วย เราสอนให้เขาสามารถทำได้…

    

ผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณยายบุญเรือน นอกจากจะนำไปขายเวลามีงานที่โรงพยาบาลตำรวจ โรงพยาบาลนครธนแล้ว ยังมีโอกาสไปออกบูธในงาน OTOP กับกระทรวงอุตสาหกรรม หรือกรมพัฒนาชุมชนที่เมืองทองธานีด้วย แต่หากวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ใครแวะไปตลาดนํ้าตลิ่งชัน มองหาผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณยายบุญเรือนกันได้เพราะผู้ประกอบการจะนำผลิตภัณฑ์ไปขายที่นั่นสมุนไพรคุณยายบุญเรือนกับความสำเร็จที่เกิดขึ้นคุณวิชัยทิ้งท้ายว่า ถือว่าใช้ได้ เกิน 50% ทุกวันนี้มีเงินไปซื้อที่ดินและส่งลูก ๆ ทั้ง 3 คนเรียนหนังสือ ไปต่างประเทศได้ ใช้จ่ายได้โดยไม่ติดขัด ก็ด้วยนํ้าพักนํ้าแรงจากผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณยายบุญเรือน

 

สมุนไพรคุณยายบุญเรือน

สมุนไพรนานาชนิด แก้อาการ ไม่มีสารตกค้าง

ผู้ประกอบการ : วิสาหกิจชุมชนบ้านสมุนไพรคุณยายบุญเรือน

คุณอัจฉรา กิตติมงคลสุข

63/16 หมู่ 2 ถนนฉิมพลี แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชัน

กรุงเทพฯ 10170

โทรศัพท์ 02-886-2610, 081-918-6495

e-mail : ming49@hotmail.com

FB สมุนไพรคุณยายบุญเรือน Boonreon Herb