กรม สบส. แสดงความเสียใจกับครอบครัว อสม.เสียชีวิต จากการเดินทางปฏิบัติหน้าที่คัดกรองโควิด 19

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) นางกฤษณา พุมมา อสม.เทศบาลเมืองบ้านฉาง อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง เสียชีวิตขณะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่อยู่ประจำด่านตรวจคัดกรองโรคโควิค 19 เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา โดยครอบครัวจะได้รับเงินจากสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านแห่งประเทศไทย จำนวน 4 แสนกว่าบาท

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว นางกฤษณา พุมมา อสม.เทศบาลเมืองบ้านฉาง อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ที่เสียชีวิตขณะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจคัดกรองโรคโควิค 19 ณ วัดบ้านฉาง เบื้องต้นกรม สบส. ได้ดำเนินการประสานงานกับสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านแห่งประเทศไทย มอบเงินสงเคราะห์ให้แก่ญาติและครอบครัว จำนวน 428,000 บาท (อยู่ระหว่างดำเนินการ) เพื่อช่วยเหลือครอบครัว อสม.ที่เสียชีวิต นอกจากนี้ ทางกรม สบส.ได้แจ้งให้ทายาทส่งเอกสารหลักฐานเพื่อขอรับการช่วยเหลือ จากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อช่วยเหลือแก่เจ้าหน้าที่ที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติหน้าที่ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กองทุน ดร.นพ.อมร นนทสุต และมูลนิธิ อสม. ซึ่งกองทุนและมูลนิธิดังกล่าว อยู่ระหว่างรอเอกสารหลักฐาน และพิจารณาให้การช่วยเหลือ
โดยกรม สบส.จะเร่งดำเนินการเป็นกรณีเร่งด่วน

นพ.ธเรศ อธิบดีกรม สบส. กล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นความสูญเสียบุคลากรที่สำคัญมาก เพราะ อสม. ถือเป็นผู้ปิดทองหลังพระและเป็นกำลังสำคัญหลักของการสาธารณสุขไทย เป็นแกนนำในการช่วยเหลือดูแลสุขภาพของประชาชนในยามปกติและภาวะฉุกเฉิน ขอให้พี่น้อง อสม.ที่ออกปฏิบัติงานทุกคน ต้องผ่านการประเมินสุขภาพก่อนออกปฏิบัติงานทุกครั้ง ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง และขอให้ดูแลสุขภาพของตนเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ
……………………………………..