กรม สบส.เผยช่วงสงกรานต์ อสม.ออกเคาะประตูบ้าน กว่า 1 ล้านหลังคาเรือน ย้ำ พลัง อสม.ยิ่งใหญ่ ให้ภูมิใจ เชื่อมั่นในคุณค่าของตนเอง

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เผยผลการดำเนินงานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในการปฏิบัติงานเฝ้าระวัง ป้องกันโรคโควิด 19 ในชุมชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ออกเคาะประตูบ้านให้ความรู้แก่ประชาชน กว่า 1 ล้านหลังคาเรือน พร้อมขอบคุณ อสม.ที่ร่วมทุ่มเท เสียสละ ดำเนินงานป้องกัน ควบคุมโรคโควิด 19

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด 19 ระลอกใหม่ ที่ยังคงมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ส่งผลให้การเดินทาง หรือการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มของประชาชนกลุ่มใหญ่มีความเสี่ยงในการแพร่กระจายของโรคโควิด 19 ยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่พี่น้องประชาชนต่างออกเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือท่องเที่ยวในต่างจังหวัด อาจจะทำให้เกิดการแพร่กระจายของโรคได้ง่าย

ดังนั้น กรม สบส.จึงประสานขอความร่วมมือจาก อสม.ทั่วประเทศ ในการออกปฏิบัติงานเชิงรุกเฝ้าระวัง คัดกรอง และออกสำรวจกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน และลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 รวมถึงปฏิบัติงาน ณ ด่านชุมชน เพื่อป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือน้อยที่สุด ให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างปลอดภัยตลอดการเดินทางในช่วงเทศกาลที่ผ่านมา

โดยในช่วงวันที่ 12 -16 เมษายน 2564 อสม.ได้ดำเนินการออกเคาะประตูบ้าน ให้ความรู้ จำนวน1,818,445 หลังคาเรือน ออกคัดกรอง เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง จำนวน 121,932 ราย เยี่ยมติดตามประชาชนที่เข้าระบบกักตัว 14 วัน จำนวน 8,220 ราย และกลุ่มเสี่ยงที่มีอาการและส่งให้เจ้าหน้าที่ จำนวน 673 ราย (ข้อมูลจาก thaiphc.net ณ วันที่ 16 เมษายน 2564 เวลา 16.30 น.) และนอกจากการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคโควิด 19 ในชุมชนเชิงรุกแล้ว อสม.ยังมีบทบาทสำคัญในการร่วมถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจในการจัดตั้ง รพ.สนาม ให้แก่พี่น้องประชาชน เพื่อเตรียมระบบบริการในการดูแลผู้ป่วยจำนวนมาก ในการคัดกรอง และช่วยให้ผู้ป่วยโควิด 19 ที่ไม่มีอาการหรือมีอาการไม่รุนแรง ให้ได้รับการดูแล รักษาพยาบาลอย่างเหมาะสม โดยร่วมกับผู้นำชุมชนและเครือข่ายสุขภาพในการจัดทำเวทีประชาคม เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนถึงวัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง และสนับสนุน อำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานใน รพ.สนาม

“ขอขอบคุณและขอชื่นชม อสม.ทุกท่านที่เป็นพลังสำคัญในการร่วมปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างเข้มแข็ง ทุ่มเท และเสียสละในการลงพื้นที่เคาะประตูบ้าน ออกสำรวจกลุ่มเสี่ยง ซึ่งถือว่าเป็นการทำงานที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อการป้องกัน ควบคุม ลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในชุมชน และขอให้ อสม.อย่าหมดกำลังใจในการปฏิบัติงาน ขอให้ภูมิใจ เชื่อมั่นในคุณค่าของตนเอง และมุ่งมั่นในการรับผิดชอบต่อสังคม ในกรณีที่มีการลงสื่อโซเชียลตำหนิการทำงานของ อสม. ขอให้ประชาชนเห็นใจและเข้าใจการทำงานของ อสม. ว่าในการปฏิบัติงานนั้น มีเป้าหมายเพื่อให้ชุมชนเกิดความปลอดภัย” นายแพทย์ธเรศฯ กล่าว

ด้านนายกิ่งก้าน ลือชา ประธานชมรม อสม.ภาคเหนือ กล่าวว่า ขอขอบคุณพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่เห็น อสม.เป็นบุคลากรที่สำคัญในระบบสาธารณสุขในชุมชน พวกเรา อสม.ภาคเหนือทุกคนจะยังคงเดินหน้าอย่างตั้งมั่น ร่วมมือและให้การสนับสนุนการปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ ออกสำรวจ คัดกรองกลุ่มเสี่ยง ให้ความรู้ที่ถูกต้องกับประชาชน และสร้างความมั่นใจถึงความปลอดภัยในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ให้กับประชาชน แม้ว่าจะมีประชาชนบางส่วนยังไม่เข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ของ อสม.หรือยังมีเจตนคติต่อการระบาดของโรคโควิด 19 ที่ไม่ถูกต้องอยู่บ้าง แต่อสม.ก็จะไม่ย่อท้อ จะอยู่เคียงข้างในทุกวิกฤตสุขภาพของประชาชน ให้ประเทศไทยรอดพ้นโรคโควิด 19 ในครั้งนี้

***************** 16 เมษายน 2564