การรถไฟฯ เผยสถิติเกิดอุบัติเหตุด้านโดยสารรถไฟ ช่วง 7 วันในเทศกาลสงกรานต์ ระหว่าง 9-15 เม.ย.64 ลดลงเหลือศูนย์ โดยไม่มีผู้เสียชีวิตแม้แต่คนเดียว

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟฯ ได้สรุปสถิติการเกิดอุบัติเหตุจากการโดยสารขบวนรถไฟช่วง 7 วันในเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 9-15 เมษายน 2564 มีสถิติลดลงเหลือศูนย์ โดยไม่มีการเกิดอุบัติเหตุขบวนรถตกราง ยานพาหนะชนรถไฟ ผู้โดยสารตกจากขบวนรถ ปัญหาจากอาชญากรรม หรือบริเวณจุดตัดทางลักผ่านแม้แต่ครั้งเดียว รวมถึงไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากเดินทางโดยรถไฟตลอดเทศกาลในปีนี้

ทั้งนี้สถิติอุบัติเหตุที่ลดลงเหลือศูนย์ เป็นผลจากการดำเนินมาตรการอำนวยความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม และนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยมีการจัดตั้งศูนย์ปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทำหน้าที่ติดตามประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลการเดินทางของผู้โดยสาร การสั่งการแก้ไขเหตุอันตราย รวมถึงได้กำชับให้พนักงาน นายสถานี พนักงานรักษารถ พนักงานห้ามล้อ พนักงานกั้นถนน พนักงานขับรถ พนักงานช่างเครื่อง ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ตลอดจนตรวจสอบสภาพรถจักร รถพ่วง อุปกรณ์ล้อเลื่อนต่าง ๆ ให้มีความสมบูรณ์พร้อมใช้งาน

ขณะเดียวกันยังได้มีการเฝ้าระวังและตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ สารเสพติดของพนักงานขับรถ เจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถ และประจำสถานีก่อนปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวด ตลอดจนห้ามจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสารเสพติดบนขบวนรถและบริเวณสถานีรถไฟ โดยมีการประสานขอความร่วมมือไปยังกองบังคับการตำรวจรถไฟ เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจตราอีกทางหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ การรถไฟฯ ยังได้ร่วมมือกับกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท องค์การบริหารส่วนตำบล องค์การบริหารส่วนจังหวัด และสถานีตำรวจภูธร เพื่อรณรงค์ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับป้ายเตือน ป้ายอาณัติสัญญาณต่าง ๆ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุการเดินทางบริเวณจุดตัดหรือทางลักผ่านรถไฟ รวมถึงขอความร่วมมือผู้ใช้บริการให้ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยระหว่างโดยสาร ห้ามยืนระหว่างหัวต่อรถโดยสาร ห้ามใช้บันไดเป็นที่โดยสาร ห้ามขึ้นรถในขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่ เป็นต้น

นายเอกรัชกล่าวด้วยว่า การรถไฟฯ ยังคำนึงถึงความสะดวกในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร โดยมีการจัดขบวนรถโดยสารให้บริการช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างเพียงพอ ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง ควบคู่กับการปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด–19 อย่างเคร่งครัด โดยกำหนดจุดคัดกรองวัดไข้ผู้ปฏิบัติงาน ผู้โดยสาร ก่อนเข้าในพื้นที่ของการรถไฟฯ การตั้งจุดบริการแอลกอฮอลล์ล้างมือ การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา การรักษาระยะห่าง Social Distancing ให้มีจุดยืน/นั่ง รวมถึงลงทะเบียนหรือสแกนคิวอาร์โค้ด เช็กอิน/เช็กเอาต์ ที่แอปพลิเคชันไทยชนะทุกครั้งที่ใช้บริการ

https://www.facebook.com/129946050353608/posts/4500718056609697/?d=n