กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนใส่ใจการเดินทางไกลเป็นหมู่คณะ แนะ 3 วิธีเลือก 3 วิธีปฏิบัติ

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนใส่ใจการเดินทางไกลเป็นหมู่คณะ ควรมีการวางแผนและศึกษาเส้นทางก่อนออกเดินทาง พร้อมแนะ 3 วิธีเลือก คือเลือกรถเช่า-เลือกผู้ประกอบการ-เลือกคนขับ และ 3 วิธีปฏิบัติ คือคาดเข็มขัด-ไม่ดื่มสุรา-หลีกเลี่ยงเดินทางเวลากลางคืน เพื่อให้ปลอดภัยในการเดินทางทุกครั้ง

วันที่ 7 ธันวาคม 2561 นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า  ในช่วงที่ผ่านมา ประชาชนชาวไทยนิยมเดินทางเป็นหมู่คณะไปต่างจังหวัดกันเป็นจำนวนมาก เช่น ไปทำบุญ ท่องเที่ยว และกิจกรรมหน่วยงานต่างๆ เป็นต้น ทำให้เกิดอุบัติเหตุจากกรณีดังกล่าวบ่อยครั้ง และในจำนวนนี้พบว่ามีอุบัติเหตุใหญ่ที่เกิดจากการเดินทางไปทำบุญด้วยรถเช่าแบบเหมา 2 เหตุการณ์ เหตุการณ์แรกเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2561 ที่ผ่านมา  โดยเป็นรถบัส 2 ชั้นเกิดอุบัติเหตุในจังหวัดเพชรบูรณ์ มีผู้บาดเจ็บรวม 53 ราย ส่วนเหตุการณ์ที่สองเมื่อวันที่   11 พ.ย. 2561 พบรถทัวร์เกิดอุบัติเหตุในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีผู้บาดเจ็บรวม 20 ราย โดยจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดการสูญเสียทั้งเวลาและทรัพย์สิน ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล และอาจส่งผลให้เกิดการสูญเสียชีวิตตามมาได้

กรมควบคุมโรค ขอแนะนำว่า ควรมีการวางแผนและศึกษาเส้นทางก่อนออกเดินทาง ดังนี้ 1.เลือกรถเช่า  เลือกรถที่จดทะเบียน มีการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย เลือกรถให้เหมาะสมกับการเดินทาง หลีกเลี่ยง  รถโดยสาร 2 ชั้นในเส้นทางโค้งและมีความลาดชัน โดยจากข้อมูลของศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทยพบว่า   รถโดยสาร 2 ชั้น มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำได้ง่าย มากกว่ารถโดยสารชั้นเดียวถึง 8 เท่า 2.เลือกผู้ประกอบการ  มีสมุดประจำรถ มีการตรวจสภาพความพร้อมของรถและพนักงานขับรถประจำ จัดทำประกันภัยภาคสมัครใจให้ครอบคลุมผู้โดยสาร 3.เลือกคนขับ โดยการตรวจสอบชื่อ–สกุล เลขที่ใบอนุญาตขับรถ ไร้สารเสพติดและแอลกอฮอล์ ชำนาญเส้นทาง มีใบอนุญาตขับรถตรงตามประเภทของรถ

สำหรับผู้โดยสารควรมีการปฏิบัติ ดังนี้ 1.คาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการเดินทาง 2.ไม่ดื่มแอลกอฮอล์บนรถ     และ3.หลีกเลี่ยงการเดินทางในเวลากลางคืน เนื่องจากทัศนวิสัยอาจไม่ดี เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าปกติ ทั้งนี้ หากเป็นงานบุญ ควรจัดเป็นงานบุญปลอดเหล้า ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงเหล้าลงได้ 1 ใน 3 ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด หรือประมาณ 1-3 หมื่นบาทต่องาน ทั้งนี้ยังช่วยลดปัญหาที่จะตามมา เช่น ปัญหาหนี้สิน การก่ออาชญากรรม อุบัติเหตุและการเสียชีวิตด้วย  นอกจากนี้ ตามกฎหมายแล้วหากมีการจำหน่ายหรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัด จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

**************************************************

ข้อมูลจาก : สำนักโรคไม่ติดต่อ / สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค