ศปถ.อยุธยา จัดประชุมสรุปสถานการณ์และประเมินผลปรับกลยุทธ์ (วันที่ห้า) ควบคู่กับการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในชุมชน

วันที่ 15 เม.ย.64 เวลา 09.00 น. พ.ต.อ.นฤนาท พุทไธสง รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายสันต์ สร้อยแสง ปภ.จว. คณะกรรมการศูนย์ฯ ผู้แทนหัวหน้าหน่วยงาน ภาคเอกชน และมูลนิธิอาสาฯ เข้าร่วมประชุม พร้อมอำเภอทุกอำเภอร่วมประชุมผ่านทางไกลผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล (Video Conference) เพื่อรายงานผลการปฏิบัติงานและสถิติอุบัติเหตุในรอบวันที่ห้า ของการปฏิบัติงาน ณ ห้องกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ห้องพุทไธศวรรย์) ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดยที่ประชุมได้สรุปรายงานผลการปฏิบัติงานและสถิติการเกิดอุบัติเหตุของวันที่ 14 เมษายน 2564 (วันที่ห้า) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สถิติการเกิดอุบัติเหตุ จำนวน 6 ครั้ง สะสม 32 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ (admit) จำนวน 5 ราย สะสม 32 ราย และมีผู้เสียชีวิต จำนวน 1 ราย สะสม 2 ราย สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการขับขี่รถจักรยานยนต์และรถยนต์ ตัดหน้ากระชั้นชิด ทัศนวิสัยไม่ดี เมาสุราและไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ส่วนสถานที่เกิดเหตุ ได้แก่ อำเภอวังน้อย สะสม 5 ครั้ง อำเภอบางปะอิน สะสม 5 ครั้ง อำเภอมหาราช สะสม 2 ครั้ง อำเภอบางปะหัน สะสม 3 ครั้ง อำเภอพระนครศรีอยุธยา สะสม 5 ครั้ง เสียชีวิต 1 ราย อำเภออุทัย สะสม 4 ครั้ง เสียชีวิต 1 ราย อำเภอเสนา สะสม 1 ครั้ง อำเภอนครหลวง สะสม 2 ครั้ง อำเภอบางไทร สะสม 1 ครั้ง อำเภอบางซ้าย สะสม 1 ครั้ง อำเภอท่าเรือ สะสม 1 ครั้ง อำเภอภาชี สะสม 1 ครั้ง และ อำเภอบางบาล สะสม 1 ครั้ง

โดย ศปถ.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังคงให้เน้นการประชาสัมพันธ์การรณรงค์ เมาไม่ขับ โทษของการเมาแล้วขับหลังถูกจับกุม ซึ่งใน 5 วันที่ผ่านมาได้มีการเรียกตรวจยานพาหนะตามมาตรการ “10รสขม” สะสมจำนวน 16,199 ครั้ง และส่งดำเนินคดีแล้ว สะสมรวม 2,462 ราย เพื่อพิจารณาเปรียบเทียบปรับ ส่วนรถยนต์สาธารณะหากถูกจับกุมในข้อหาเมาแล้วขับจะถูกสั่งควบคุมตัวทันทีก่อนส่งฟ้องศาล เนื่องจากการเมาแล้วขับที่ไม่ส่งผลดีต่อตัวผู้ขับขี่แล้ว จะส่งผลเสียกับผู้อื่นที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกันด้วย

พ.ต.อ.นฤนาท พุทไธสง รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้สั่งการให้ทุกอำเภอดำเนินการอย่างเข้มข้น รวมถึงจิตอาสา กู้ชีพกู้ภัย ที่ได้ร่วมปฏิบัติภารกิจในจุดตรวจ/จุดพักรถ/จุดบริการประชาชน บนถนนสายหลักและสายรอง พร้อมบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด จริงจัง และอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเน้นให้พนักงานดำเนินการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับอุปกรณ์ตรวจวัดทุกครั้ง อีกทั้งในช่วงนี้มีพายุและมรสุมขอให้ด่านตรวจต่าง ๆ ตรวจสอบเต็นท์และสถานที่ตั้งให้มีความมั่นคงแข็งแรง พร้อมทั้งเน้นย้ำในเรื่องการดื่มสุราและขับขี่จักรยานยนต์ในสายรองในพื้นที่ชุมชนให้กวดขันมากยิ่งขึ้น และให้ทุกอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ติดตามสถานการณ์ การเกิดโรคโควิต-19 อย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามข้อสั่งการของ ศปถ.

พร้อมติดตามประเมินผล โดยเน้นประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้กับคนในชุมชนให้ตระหนักถึงอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงมารยาทในการขับขี่ ให้คนในพื้นที่ทราบตามช่วงเวลา 17:00 น และ 20:00 น ของทุกวันอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งขอให้ทุกอำเภอออกตรวจตราถนนหนทาง หากพบจุดการก่อสร้าง อันอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ให้รายงาน ศปถ. ทราบเพื่อบูรณาการร่วมกันแก้ไขปัญหาต่อไป

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เว็บไซต์ http://pr.prd.go.th/ayutthaya