ศปถ.อยุธยา จัดประชุมสรุปสถานการณ์และประเมินผลปรับกลยุทธ์ (วันที่สอง) ควบคู่กับการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในชุมชน

วันที่ 12 เม.ย.64 นายพรพจน์ บัณฑิตยานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายสันต์ สร้อยแสง ปภ.จว. นางพิศมัย เลิศอิทธิบาท ประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา คณะกรรมการศูนย์ฯ ผู้แทนหัวหน้าหน่วยงาน ภาคเอกชน และมูลนิธิอาสาฯ เข้าร่วมประชุม พร้อมอำเภอทุกอำเภอร่วมประชุมผ่านทางไกลผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล (Video Conference) เพื่อรายงานผลการปฏิบัติงานและสถิติอุบัติเหตุในรอบวันที่สอง ของการปฏิบัติงาน ณ ห้องกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ห้องพุทไธศวรรย์) ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หลังจากนั้น รองผู้ว่าฯ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังแก่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ จุดตรวจบริเวณด่านเก็บเงินเก่า ถนนสายเอเชีย อำเภอบางปะอิน , จุดตรวจบริเวณป้อมทางหลวงเอเชีย อำเภอพระนครศรีอยุธยา , จุดตรวจบริเวณถนนสายเอเชีย กม.35-36 อำเภอบางปะหัน และ จุดตรวจบริเวณหน้า อบต.บ้านใหม่ อำเภอมหาราช โดยมี นายอำเภอ นายตำรวจ ผู้บริหารท้องที่ท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัคร ให้การต้อนรับและรายงานผลการปฏิบัติงาน

สรุปรายงานผลการปฏิบัติงานและสถิติการเกิดอุบัติเหตุของวันที่ 11 เมษายน 2564 (วันที่สอง) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เกิดอุบัติเหตุจำนวน 8 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ (admit) จำนวน 8 ราย และเสียชีวิต 1 ราย เหตุเกิดในพื้นที่อำเภอวังน้อย 2 ครั้ง อำเภอบางปะอิน 2 ครั้ง อำเภอมหาราช 1 ครั้ง อำเภอบางปะหัน 2 ครั้ง และอำเภออุทัย 1 ครั้ง เสียชีวิต 1 คน คือนายทวี ชัยเสริม อายุ 42 ปี ขับขี่รถจักรยานยนต์ Honda หมายเลขทะเบียน 1 กธ 3867 อยุธยา เป็นคนนอกจังหวัด สาเหตุเกิดจาก ผู้เสียชีวิตได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งย้อนศรบริเวณจุดกลับรถ จึงชนท้ายรถกระบะทำให้เสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อเวลา 22:58 น บนถนนกรมทางหลวง

ทั้งนี้ที่ประชุมยังคงให้เน้นการประชาสัมพันธ์การรณรงค์ เมาไม่ขับ โทษของการเมาแล้วขับหลังถูกจับกุม ซึ่งใน 2 วันที่ผ่านมาได้มีการเรียกตรวจยานพาหนะตามมาตรการ “10รสขม” จำนวน 6,732 ครั้ง ส่งดำเนินคดีแล้ว รวม 966 ราย เพื่อพิจารณาเปรียบเทียบปรับ ส่วนรถยนต์สาธารณะหากถูกจับกุมในข้อหาเมาแล้วขับจะถูกสั่งควบคุมตัวทันทีก่อนส่งฟ้องศาล เนื่องจากการเมาแล้วขับที่ไม่ส่งผลดีต่อตัวผู้ขับขี่แล้ว จะส่งผลเสียกับผู้อื่นที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกันด้วย

นายพรพจน์ บัณฑิตยานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้สั่งการให้ทุกอำเภอดำเนินการอย่างเข้มข้น รวมถึงจิตอาสา กู้ชีพกู้ภัย ที่ได้ร่วมปฏิบัติภารกิจในจุดตรวจ/จุดพักรถ/จุดบริการประชาชน บนถนนสายหลักและสายรอง พร้อมบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด จริงจัง และอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดยเน้นให้พนักงานดำเนินการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับอุปกรณ์ตรวจวัดทุกครั้ง พร้อมให้ทุกอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ติดตามสถานการณ์ การเกิดโรคโควิต-19 อย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามข้อสั่งการของ ศปถ. พร้อมติดตามประเมินผล โดยเน้นประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้กับคนในชุมชนให้ตระหนักถึงอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงมารยาทในการขับขี่ ให้คนในพื้นที่ทราบตามช่วงเวลา 17:00 น และ 20:00 น ของทุกวัน พร้อมทั้งขอให้ทุกอำเภอออกตรวจตราถนนหนทาง หากพบจุดการก่อสร้าง อันอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ให้รายงาน ศปถ. ทราบเพื่อบูรณาการร่วมกันแก้ไขปัญหาต่อไป

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เว็บไซต์ http://pr.prd.go.th/ayutthaya