กรมปศุสัตว์ยืนยันเครื่องในวัวปลอมไม่มีในไทย เน้นใส่ใจเลือกร้านก่อนซื้อทุกครั้ง

นายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่าตามที่ปรากฏข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ ว่าพบเครื่องในวัวที่ซื้อมาเมื่อนำมาประกอบอาหารแล้วลักษณะผิดไปจากปกติมีความแข็งกระด้าง ไม่ยืดหยุ่น จุดไฟติดเหม็นไหม้ทำให้สงสัยว่ามีการทำปลอมเครื่องในนั้นขึ้นมาหรือไม่

กรมปศุสัตว์ขอเน้นย้ำว่าเครื่องในวัวที่ทำปลอมเลียนแบบขึ้นมานั้นเป็นไปได้ยากในประเทศไทย เนื่องด้วยไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจและการทำปลอมหรือเลียนแบบเครื่องในมีรายละเอียดที่ทำปลอมได้ยาก แต่จากข่าวดังกล่าวพบว่าเครื่องในวัวนั้นมีลักษณะผิดจากปกติเมื่อนำมาประกอบอาหาร กรมปศุสัตว์จึงตั้งข้อสังเกตว่าเครื่องในนั้นเป็นของจริงแต่มีความผิดปกติบางประการที่ทำให้สภาพโปรตีนในเครื่องในมีการเปลี่ยนแปลงสภาพไปซึ่งอาจเกิดจากการสัมผัสความเย็นจัดเป็นระยะเวลายาวนานหรือสัมผัสสารเคมีบางชนิด ซึ่งต้องนำมาตรวจพิสูจน์ในทางห้องปฏิบัติการต่อไป ในส่วนของการทดสอบจุดไฟติดเผาไหม้นั้นไม่สามารถใช้พิสูจน์ได้ เนื่องจากสารอินทรีย์สามารถจุดไฟติดได้อยู่แล้ว ยิ่งอวัยวะนั้นมีน้ำเหลืออยู่น้อย มีกระบวนการทำแห้งจะยิ่งติดไฟง่ายขึ้น

ทั้งนี้ขอความร่วมมือผู้บริโภคเลือกซื้อเนื้อสัตว์จากสถานที่จำหน่ายที่มีความน่าเชื่อถือโดยดูลักษณะปรากฎของสินค้าที่ซื้อว่ามีความผิดปกติหรือไม่ ทั้งสีที่สวยผิดปกติ แดงจัดหรือขาวจัด กลิ่นที่ผิดปกติ และเนื้อสัตว์ต่างๆนั้นเน่าเสียง่ายหากไม่เก็บรักษาในความเย็นหรือรีบจำหน่ายหลังชำแหละ ให้ตั้งข้อสังเกตถึงเนื้อสัตว์ที่จำหน่ายในแผงที่ไม่มีการควบคุมอุณหภูมิแต่เก็บเนื้อนั้นได้นานโดยไม่มีความเปลี่ยนแปลงใดๆ อาจเกิดจากผ่านกระบวนการบางอย่างที่ผิดปกติ ซึ่งหากพบหรือสงสัยสามารถแจ้งพิกัดสถานที่จำหน่ายและข้อมูลความผิดปกติที่พบผ่านทาง Application DLD 4.0 หรือแจ้งโดยตรงที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพื่อที่เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์จะได้เข้าตรวจสอบ หรือแจ้งผ่านทางสายด่วนผู้บริโภค 1166 ได้อีกช่องทางหนึ่ง
…………………………………………………………………..
ข่าวและข้อมูลโดย : สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์กรมปศุสัตว์ (12 เมษายน 2564)