มั่นใจประชาชนเที่ยว อพวช. ได้อย่างปลอดภัย เน้นยึดหลักมาตรฐานการคัดกรองความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ห่วงใยผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ พร้อมเปิดให้บริการตามปกติ เน้นยึดหลักมาตรฐานการคัดกรองความปลอดภัยของทางศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. และกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และขอความร่วมมือผู้เข้าชมทุกท่านสวมหน้ากากอนามัย สแกนไทยชนะ และผ่านกระบวนการคัดกรองตามที่กำหนด พร้อมชวนทุกคน ใส่ใจสังคมร่วมแรงร่วมใจแก้ปัญหาฝ่าวิกฤตในครั้งนี้ไปด้วยกัน

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า “การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ได้ส่งผลกระทบในวงกว้าง โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์นี้ ซึ่ง อพวช. ยังคงเปิดให้บริการทุกพิพิธภัณฑ์ตามปกติ ได้แก่ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ และพิพิธภัณฑ์พระรามเก้า ณ อพวช. คลองห้า ปทุมธานี และแหล่งเรียนรู้อีก 2 แห่ง ได้แก่ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. เดอะสตรีท รัชดา กรุงเทพฯ และจัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. เชียงใหม่ ณ อุทยาน ดาราศาสตร์สิรินธร

อย่างไรก็ตาม อพวช. ไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องความปลอดภัยของผู้เข้าชม เราได้ใส่ใจในการฆ่าเชื้อโรคและการทำความสะอาดทุกพิพิธภัณฑ์อย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้เข้าชมและผู้ปฏิบัติงาน ยิ่งไปกว่านั้น อพวช. ยังมีมาตรการจำกัดจำนวนผู้เข้าชมในทุกพิพิธภัณฑ์ของ อพวช. เพื่อลดความแออัด เน้นการเว้นระยะห่าง และลดการแพร่กระจายของโควิด-19 พร้อมยังคงมาตรการความปลอดภัยของผู้เข้าชม รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่คอยให้บริการ และดูแลรักษาความสะอาดของชิ้นงานอย่างสม่ำเสมอ ยึดหลักมาตรฐานระบบการคัดกรองต่าง ๆ เพื่อสร้างความมั่นใจตลอดการเข้าชมของผู้มาใช้บริการอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม อาทิ “คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.” มีแผนที่จะยกขบวนการเรียนรู้ไปพบน้องๆ ตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ จำเป็นต้องเลื่อนการจัดกิจกรรมออกไปเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดย อพวช. จะเร่งหามาตรการรองรับเพื่อการจัดกิจกรรมในอนาคตต่อไป

และแม้ประชาชนบางส่วนอาจจะยังไม่สะดวกในการเดินทางมาเยี่ยมชม อพวช. จึงได้เตรียมทางเลือกในการเรียนรู้แบบออนไลน์ผ่านโครงการ Science Delivery By NSM ในรูปแบบรายการและกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์อันหลากหลาย ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านช่องทาง Facebook : NSM Thailand เพื่อหวังให้เยาวชนและประชาชนได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้อย่างสนุกและต่อเนื่องต่อไป”

สำหรับวัน เวลาการให้บริการ มีดังนี้ อพวช. คลองห้า ปทุมธานี เปิดทุกวันอังคาร – ศุกร์ เวลา 09.30 – 16.00 น. วันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.30 -17.00 น. (ปิดบริการทุกวันจันทร์) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2577 9999 ต่อ 2122, 2123 / จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. @เดอะสตรีท รัชดา   เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10.00-19.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0 2577 9970 หรือ 0 2121 1861 /และจัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. เชียงใหม่ ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เปิดให้บริการ วันอังคาร-วันศุกร์ เวลา 9.00-16.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00-17.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์) โทร. 09 3745 8550 และ 0 2577 9999 ต่อ 2122-2123 สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.nsm.or.th และ Facebook : NSMThailand