ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ จ.พระนครศรีอยุธยา จัดประชุมสรุปสถานการณ์การอำนวยความปลอดภัยด้านการจราจรและประเมินผล ในรอบวันแรก พร้อมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ อำเภออุทัย และอำเภอภาชี

วันที่ 11 เม.ย.64 นายประทีป การมิตรี ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย พันเอก (พิเศษ) เพิ่มศักดิ์ ขุนโขลน รอง ผอ.รมน.จว พันตำรวจเอก นฤนาท พุทไธสง รอง ผบก.ภ.จว. นายสันต์ สร้อยแสง ปภ.จว. คณะกรรมการศูนย์ฯ หัวหน้าส่วนราชการ อำเภอทุกอำเภอร่วมประชุมทางไกลผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล (Video Conference) ภาคเอกชน มูลนิธิอาสาฯ เข้าร่วมประชุม เพื่อรายงานผลการปฏิบัติงานและสถิติอุบัติเหตุในรอบวันแรกของการปฏิบัติงาน ณ ห้องกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ห้องพุทไธศวรรย์) ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังจากนั้น ปลัดจังหวัดฯ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังแก่ผู้ปฏิบัติงานในอำเภออุทัย และอำเภอภาชี

ที่ประชุมได้สรุปรายงานผลการปฏิบัติงานและสถิติการเกิดอุบัติเหตุของวันที่ 10 เมษายน 2564 (วันแรก) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เกิดอุบัติเหตุจำนวน 4 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บสาหัส (Admit) จำนวน 5 ราย เหตุเกิดในพื้นที่อำเภอมหาราช พระนครศรีอยุธยา และบางปะอิน โดยมีพฤติกรรมและสาเหตุเสี่ยงเกิดจาก ไม่สวมหมวกนิรภัย ขับรถเร็วเกินกำหนด และเมาสุรา ที่ประชุมจึงกำชับทุกอำเภอให้เน้นการประชาสัมพันธ์ การรณรงค์ เมาไม่ขับ โทษของการเมาแล้วขับหลังถูกจับกุม ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเรียกตรวจยานพาหนะตามมาตรการ “10รสขม” จำนวน 3,949 ครั้ง ส่งดำเนินคดีแล้ว รวม 517 ราย เพื่อพิจารณาเปรียบเทียบปรับ ส่วนรถยนต์สาธารณะหากถูกจับกุมในข้อหาเมาแล้วขับจะถูกสั่งควบคุมตัวทันทีก่อนส่งฟ้องศาล เนื่องจากการเมาแล้วขับที่ไม่ส่งผลดีต่อตัวผู้ขับขี่แล้ว จะส่งผลเสียกับผู้อื่นที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกันด้วย

นายประทีบ การมิตรี ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้สั่งการให้ทุกอำเภอดำเนินการอย่างเข้มข้นจนกว่าจะสิ้นสุดช่วงรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ คือในวันที่ 17 เมษายนนี้ เวลา 24.00 น. รวมถึงจิตอาสา กู้ชีพกู้ภัย ร่วมปฏิบัติภารกิจในจุดตรวจ/จุดพักรถ/จุดบริการประชาชน บนถนนสายหลักและสายรอง พร้อมบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด จริงจัง และอย่างต่อเนื่อง สำหรับกรณีตรวจหาปริมาณแอลกอฮอล์ ให้พนักงานดำเนินการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับอุปกรณ์ตรวจวัดทุกครั้ง เพื่อสร้างเชื่อมั่นและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมเน้นย้ำให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ว่างเว้นจากการอยู่เวร ได้จัดชุดปฏิบัติงานเคลื่อนที่เร็วออกตรวจตราและประชาสัมพันธ์ให้ลูกบ้านได้ตระหนักรู้สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเวลาที่มักมีการรวมตัวกันสังสรรค์ ซึ่งจะเป็นการป้องกันได้อีกทางหนึ่ง

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เว็บไซต์ http://pr.prd.go.th/ayutthaya