พบผู้ป่วยโควิด-19 ระลอกใหม่ ของจังหวัดพังงา แล้ว 4 ราย

เมื่อวันที่ 11 เม.ย 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ห้องประชุม 1 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วยนายบุญเติม เรณุมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายธรรมนูญ ศรีวรรธนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายแพทย์ประกิจ สาระเทพ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา และ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประชุมติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19)

จากนั้นได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีพบผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 1-4 ของจังหวัดพังงา ผู้ป่วยรายที่ 1 เพศชาย อายุ 50 ปี สัญชาติไทย อาชีพรับราชการ มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด 19 ที่จังหวัดภูเก็ต ผู้ป่วยรายที่ 2 เพศหญิง อายุ 41 ปี สัญชาติไทย อาชีพแม่บ้าน มีประวัติสามีเป็นผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด 19 จังหวัดภูเก็ต ผู้ป่วยรายที่ 3 เพศชาย อายุ 9 ปี สัญชาติไทย อาชีพนักเรียนเป็นบุตรของผู้ป่วยรายที่ 2 ผู้ป่วยรายที่ 4 เพศหญิง อายุ 5 ปี สัญชาติไทย อาชีพนักเรียน เป็นหลานของผู้ป่วยรายที่ 2 ผู้ป่วยรายที่ 2-4 อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน การดำเนินการรักษาผู้ป่วยรายที่ 1 รักษาที่โรงพยาบาลตะกั่วป่า ผู้ป่วยรายที่ 2-4 รักษาที่โรงพยาบาลพังงา โดยอยู่ในความดูแลของแพทย์และพยาบาลอย่างใกล้ชิด ส่วนมาตรการด้านสาธารณสุข ทีมสอบสวนโรค ลงพื้นที่ประเมินผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง นำมาตรวจหาเชื้อโควิด 19 ทันที และให้กักตัว 14 วัน นัดตรวจซ้ำวันที่ 14 ของการกักตัว

ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ แนะนำให้ดูแลตัวเอง(Self Quarantine) หากมีอาการ ไอ เจ็บ คอ มีไข้ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รส แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อรับการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ส่วนมาตรการทางการแพทย์ ได้จัดเตรียมเตียง เตรียมโรงพยาบาลสนามและ Local Qualamtine 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลฐานทัพเรือ และโรงแรมพังงาเบย์รีสอร์ท เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ วัสดุอุปกรณ์ มาตรการส่วนบุคคล DMHTT

หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ศูนย์สื่อสารความเสี่ยง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา โทรศัพท์ 098-1313422

ขอบคุณภาพข่าวจาก ส.ปชส.จ.พังงา
นาพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา