ลูกจ้าง บ.บริลเลียนท์ สมุทรปราการ 1,300 คน เฮ!! ‘ลุงป้อม’มอบ รมว.สุชาติ เร่งติดตามช่วยเหลือกรณีถูกเลิกจ้างจนได้รับค่าชดเชยจากประกันสังคมแล้ว

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำชับกระทรวงแรงงานเร่งติดตามช่วยเหลือลูกจ้าง บริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอล จำกัด ประกอบกิจการผลิตชุดชั้นใน จ.สมุทรปราการ ถูกเลิกจ้าง จนได้รับค่าชดเชยกรณีว่างงานจากสำนักงานประกันสังคมแล้ว

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการให้ความช่วยเหลือลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากบริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอล จำกัด ผู้ประกอบกิจการผลิตชุดชั้นในสตรี จ.สมุทรปราการ ถูกเลิกจ้างเนื่องจากปิดกิจการและไม่ได้รับเงินชดเชย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เข้ามาพบตนที่กระทรวงแรงงานเพื่อขอให้เร่งรัดติดตามค่าชดเชย สวัสดิการสิทธิประโยชน์ให้พนักงานโดยเร็ว ล่าสุดในเรื่องนี้ ผมได้นำเรียนท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งท่านได้ฝากความห่วงใยและให้กำลังใจมายังพี่น้องแรงงานทุกคน และท่านรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งท่านกำกับดูแลกระทรวงแรงงานได้ทราบเรื่องแล้ว มีความห่วงใยลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบโดยสั่งการให้กระทรวงแรงงานทำงานเชิงรุกและให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ผมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จึงได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมจ่ายเงินทดแทนกรณีว่างงานให้เร็วที่สุด ตามข้อสั่งการดังกล่าว

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทยซึ่งเป็นลูกจ้างของบริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอล จำกัด ผู้ประกอบกิจการผลิตชุดชั้นในสตรี จ.สมุทรปราการว่า ลูกจ้างที่ได้รายงานตัวกรณีว่างงานกับสำนักงานประกันสังคม ขณะนี้สำนักงานประกันสังคมเริ่มทยอยโอนเงินค่าชดเชยกรณีว่างงานและค่าจ้างตกค้างให้แก่ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบถูกเลิกจ้างเนื่องจากปิดกิจการและไม่ได้รับเงินชดเชยจนได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายแล้ว และพนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการมีคำสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปี ค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า และค่าชดเชยให้กับลูกจ้างรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 242,689,862.71 บาท

“กรณีการปิดกิจการของบริษัทดังกล่าวส่งผลกระทบต่อพนักงานทุกคนต้องตกงานทันที ทำให้พนักงานมีความกังวลใจว่าบริษัทจะลอยแพและไม่ได้รับเงินชดเชยจากบริษัท ทั้งนี้ มีสาเหตุมาจากบริษัทประสบปัญหายอดสั่งซื้อสินค้าลดลงและขาดสภาพคล่องทางการเงิน ผมได้นำเรียนท่านนายกฯ และท่านรองนายกฯ และท่านได้มอบหมายให้ผมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเร่งติดตามการให้ความช่วยเหลือลูกจ้างโดยเร็ว เสมือนผู้ใช้แรงงานเป็นคนในครอบครัวผมจึงได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมจ่ายเงินทดแทนกรณีว่างงานให้เร็วที่สุด จนในวันนี้ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าวแล้ว ” นายสุชาติ กล่าวในท้ายสุด