โฆษก ยธ. เผย รมว.ยุติธรรม เสียใจน้องปลื้ม ถูกแก๊งวัยรุ่นสุดโหดจ่อยิงหัวดับ สั่งเร่งรัดเยียวยาเงินทำศพ เหยื่อคดีอาญาเต็มที่

จากกรณี นายพันยศ หรือ น้องปลื้ม นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนชื่อดังจังหวัดพิษณุโลก ถูก นายพัฒนกร หรือ ตั้ม อายุ 19 ปี ยิงที่ศีรษะ จนบาดเจ็บสาหัส สาเหตุเนื่องจากถูกคู่กรณีที่ทะเลาะวิวาทกันส่งรุ่นพี่นอกโรงเรียนมารุมทำร้าย ก่อนจะถูกวิ่งไล่ยิงศีรษะ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร กระทั่งล่าสุด ช่วงบ่ายวันที่ 5 เม.ย. น้องปลื้ม ได้เสียชีวิตแล้วนั้น

นายวัลลภ นาคบัว โฆษกกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว รู้สึกไม่สบายใจและขอแสดงความเสียใจแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมสั่งการให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดพิษณุโลก ลงพื้นที่ให้คำปรึกษาทางกฎหมาย และแจ้งสิทธิพ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา แก่นางอัมพันธ์ เวหานรานนท์ มารดาของน้องปลื้ม พร้อมให้กำลังใจแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ จากนโยบายยุติธรรมสร้างสุข ยุติธรรมเชิงรุก สร้างสุขให้ประชาชน นั้น ครอบครัวน้องปลื้ม จะได้รับเงินเยียวยาผู้บาดเจ็บ ได้แก่ ค่ารักษาพยาบาล จ่ายตามจริง แต่ไม่เกิน 40,000 บาท ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพ จ่ายตามจริง แต่ไม่เกิน 20,000 บาท ค่าความเสียหายอื่น ไม่เกิน 50,000 บาท ส่วนกรณีน้องปลื้มได้เสียชีวิตนั้น ครอบครัวจะได้รับเงินค่าตอบแทน อีก 30,000 บาท แต่ไม่เกิน 100,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดูไม่เกิน 40,000 บาท ค่าเสียหายอื่นอีกตามเห็นสมควรไม่เกิน 30,000 บาท

รวมถึงค่ากรณีทั่วไป เช่น ถูกทำร้าย ถูกฆ่า ถูกลูกหลง ถูกกระทำโดยประมาท เป็นบุคคลสาบสูญที่เกิดจากการกระทำความผิดอาญาของผู้อื่น ให้จ่าย 50,000 บาท กรณีถูกทำร้ายเสียชีวิตอย่างทรมานหรือโดนกระทำอย่างทารุณโหดร้าย ให้จ่าย 80,000 บาท และหากกรณีกระทำตัวเป็นพลเมืองดี ให้จ่าย 100,000 บาท ทั้งนี้หากเป็นผู้เสียหายตามพ.ร.บ.จะได้รับเงินเยียวยาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เรื่องการเยียวยาผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญาเป็นสิ่งที่ รมว.ยุติธรรม ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นสิ่งที่ประชาชนทุกคนในประเทศล้วนมีสิทธิเข้าถึงอย่างเท่าเทียม โดยได้กำชับให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ของกระทรวงยุติธรรม เน้นทำงานเชิงรุกเข้าถึงบริการประชาชนอย่างรวดเร็ว และเร่งประชาสัมพันธ์ถึงสิทธิต่าง ๆ ให้ประชาชนรับทราบในทุกช่องทาง