รองผู้ว่าฯอยุธยา นำคณะเยี่ยมเยียนบ้านนักเรียนผู้ขอรับทุนการศึกษาพระราชทานฯ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร (ม.ท.ศ.) รุ่นที่13 ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวม 5 ราย

วันที่ 23 มีนาคม 2564 เวลา 08:00 น. นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายอุดมศักดิ์ เพชรผา ศึกษาธิการจังหวัดพระนครศรีอยุธา นำคณะกรรมการคัดเลือกผู้รับพระราชทานทุนการศึกษามูลนิธิทุนการศึกษาพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร (ม.ท.ศ.) รุ่นที่13 ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านนักเรียนผู้ขอรับทุนโครงการฯในพื้นที่ อำเภอภาชี อำเภออุทัย อำเภอบางปะอิน และอำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมจำนวน 5 ราย

มูลนิธิทุนการศึกษาพระราชทาน สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร (ม.ท.ศ) เป็นโครงการทุนการศึกษาต่อเนื่องที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งขึ้น เพื่อส่งเสริมสนับสนุนเด็ก เยาวชนไทย ที่เรียนดี ประพฤติดี มีคุณธรรม ด้วยการพระราชทานทุนการศึกษามัธยมปลาย ได้มีโอกาสศึกษาต่อเนื่องจนจบปริญญาตรีหรือเทียบเท่าในสาขาเป็นความต้องการ และเข้าสู่การมีอาชีพอย่างมั่นคง และเพื่อเสริมสร้างทัศนคติที่ถูกต้องดีงามต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ประเทศชาติบ่มเพาะวินัย พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ ให้เป็นผู้ใฝ่เรียนรู้มีทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ อันจะช่วยสร้างพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงเข้มแข็งแก่เด็กและเยาวชนไทย ให้เติบโตเป็นคนดีมีคุณภาพ นำความรู้กลับไปพัฒนาท้องถิ่นชุมชน ทำประโยชน์แก่ประเทศชาติ

ซึ่งดำเนินการมาแล้ว 12 รุ่น โดยในรุ่นที่ 13 ปีการศึกษา 2564 ได้ยึดหลักเกณฑ์ ขั้นตอนการคัดเลือก คัดสรรที่กำหนดตามคู่มืออย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการลงเยี่ยมบ้าน การสอบทานข้อมูลเกี่ยวกับทัศนคติที่ดีงามต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และประเทศชาติ สอบทานความสมัครใจ การรับรู้ข้อมูลโครงการ ม.ท.ศ. และการติดตามนักเรียนที่ได้รับทุนใช้ได้ตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่ โดยจะต้องมีการรายงานผลการประเมินความเครียดและภาวะซึมเศร้าตลอดระยะเวลา 7 ปี ที่ขอรับทุนด้วย โดยผู้ขอรับทุนในแต่ละจังหวัด จะยึดหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกผู้รับทุน ประกอบด้วย

1.เกณฑ์เรียนดี จบมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.00 มุ่งมั่นจะเรียนต่อจนจบปริญญาตรีหรือเทียบเท่า

2.เกณฑ์ความประพฤติดี ไม่บกพร่องในศีลธรรมมีทัศนคติที่ดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

3.เกณฑ์ความพร้อมที่จะเข้ารับการฝึกและพัฒนาศักยภาพ มีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง เข้าใจและพร้อมเข้ารับการฝึกทักษะต่างๆ โดยให้น้ำหนักความสำคัญทั้ง 3 เกณฑ์ เท่าๆกัน

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เว็บไซต์ http://pr.prd.go.th/ayutthaya