สธ.หารือ 9 องค์กรวิชาชีพ จัดระบบการทำงานปลอดภัยทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ

กระทรวงสาธารณสุขหารือ 9 องค์กรวิชาชีพ จัดระบบการทำงาน นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ให้เกิดความปลอดภัยทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ ค่าตอบแทน บ้านพัก พัฒนาองค์กรสร้างสุข

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมหารือกับ    9 องค์กรวิชาชีพ ได้แก่ แพทย์ พยาบาล เภสัชกร นักเทคนิคการแพทย์ แพทย์แผนไทย ทันตแพทย์ นักรังสีการแพทย์ สาธารณสุขชุมชน และกายภาพบำบัด ว่า ได้หารือ 9 องค์กรวิชาชีพเพื่อจัดระบบการทำงาน  ให้โรงพยาบาลทุกแห่งจัดระบบบริการที่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุข (Patient and Personnel Safety : 2P Safety) จะต้องปรับระบบการทำงาน ให้เจ้าหน้าที่มีความสมดุลในชีวิตการทำงาน มีชั่วโมงการปฏิบัติงานที่เหมาะสม ลดชั่วโมงการทำงานที่มากกว่าที่ควรจะเป็น ไม่ให้เกิดความเหนื่อยล้าซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการลดภาระงานที่ไม่จำเป็นหรือให้ผู้อื่นทำแทน ทั้งในโรงพยาบาล ในชุมชน และการส่งต่อผู้ป่วยรวมทั้งดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ ค่าตอบแทน บ้านพัก พัฒนาองค์กรสร้างสุข

นายแพทย์สุขุมกล่าวต่อว่า ได้ให้แต่ละวิชาชีพจัดทำรายละเอียดการทำงานโดยคำนึงถึงอนาคต   ที่ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โรคต่าง ๆ มีความซับซ้อนเพิ่มขึ้น ต้องจัดทีมหมอครอบครัวให้เพียงพอ และมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงาน และกระทรวงฯ จะนำข้อมูลที่ได้มาจัดระบบบุคลากรสาธารณสุขให้ครบวงจรทุกมิติ เป็นแผนแม่บทในอนาคต โดยศึกษาตามบริบทโรงพยาบาลในแต่ละระดับว่า จะต้องมีบุคลากรเท่าไหร่ รูปการทำงานเป็นทีม และการกำหนดกลุ่มงานที่เหมาะสม Happy work place และ healthy work place ได้ให้แต่ละวิชาชีพไปจัดทำรายละเอียดให้ชัดเจนและจะมาหารืออีกครั้ง ใน 2 สัปดาห์

นอกจากนี้ ต้องให้ความสำคัญกับมาตรฐานความปลอดภัยในการส่งต่อผู้ป่วยและรถพยาบาล เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ กรณีเกิดประสบอุบัติเหตุ กระทรวงพร้อมสนับสนุนดูแลเยียวยา” นายแพทย์สุขุมกล่าว

*********************