รมว.ทส. ลุยอ่างทอง เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยแล้ง 2564

Featured Video Play Icon

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางไปจังหวัดอ่างทองตรวจเยี่ยมเพื่อเตรียมรับสถานการณ์ภัยแล้งปี 2564 และเปิดระบบจุดจ่ายน้ำบาดาล โครงการสำรวจและพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อเสริมแหล่งน้ำดิบ ภายใต้โครงการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งปี 2562/63 เพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคของประชาชนชาวอ่างทอง โดยมี นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง และนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ให้การต้อนรับ

จังหวัดอ่างทอง เป็นจังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง แบ่งเขตการปกครองเป็น 7 อำเภอ 73 ตำบล 513 หมู่บ้าน ประกอบด้วย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 65 แห่ง ได้แก่ 1 องค์การบริหารส่วนจังหวัด 21 เทศบาล และ 43 องค์การบริหารส่วนตำบล มีแม่น้ำสายสำคัญที่หล่อเลี้ยงชาวจังหวัดอ่างทอง คือ แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย มีระบบชลประทานที่ครอบคลุมในเกือบทุกพื้นที่ หากแต่ในช่วงหน้าแล้งจังหวัดอ่างทองก็ยังมีบางพื้นที่ที่ยังได้รับผลกระทบเนื่องจากน้ำต้นทุนมีน้อยกว่าความต้องการ ดังนั้น การที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้มาตรวจเยี่ยมรับสถานการณ์ภัยแล้งปี 2564 และได้นำโครงการสำรวจและพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อเสริมแหล่งน้ำดิบภายใต้โครงการปฎิบัติการแก้ไขปัญหาขาดแคนน้ำในช่วงฤดูแล้งปี 2562 / 63 มามอบให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ จะสามารถสร้างขวัญกำลังใจและความเชื่อมั่นให้แก่พี่น้องประชาชนชาวอ่างทองได้อย่างยิ่ง

นายวราวุธ ศิลปอาชา กล่าวว่า ตนเองรู้สึกดีใจ และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เดินทางมาร่วมเป็นเกียรติและเป็นสักขีพยานให้แก่พ่อแม่พี่น้อง ในตำบลคำหยาด อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ทั้งนี้ เนื่องจากรัฐบาล โดย นายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) มีนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำ โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ ให้ประชาชนกินดีอยู่ดี มีความสุข ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำกินน้ำใช้หรือน้ำเพื่อการเกษตรก็ตาม ดังนั้น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้มอบหมายให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลดำเนิน “โครงการสำรวจและพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อเสริมแหล่งน้ำดิบ ภายใต้โครงการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง ปี 2562/63” โดยดำเนินการพัฒนาน้ำบาดาลในหมู่บ้านที่เสี่ยงภัยแล้งและพื้นที่ขาดแคลนน้ำ จำนวน 704 แห่ง เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคของประชาชนได้อย่างทันท่วงที พร้อมกำชับให้ผู้นำท้องถิ่น และพ่อแม่พี่น้องประชาชนทุกท่าน ช่วยกันดูแลรักษาเครื่องมือ รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ให้สามารถใช้งานได้ตลอดไป และขอให้ทุกท่านแบ่งปันน้ำกินน้ำใช้กันอย่างทั่วถึงและเพียงพอ พร้อมฝากให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโครงการฯ

ทั้งจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ช่วยกันดูแลรับผิดชอบ อย่าให้ประชาชนเดือดร้อนขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ ต้องมีสำรองไว้ให้ประชาชนได้ใช้อย่างทั่วถึงและเพียงพอเช่นกัน นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดเผยว่า รูปแบบของโครงการสำรวจและพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อเสริมแหล่งน้ำดิบ ภายใต้โครงการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง ปี 2562/63 บ้านโพธิ์ทอง หมู่ที่ 9 ตำบลคำหยาด อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ประกอบด้วย บ่อน้ำบาดาล พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 6 นิ้ว จำนวน 1 บ่อ ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดรวมไม่น้อยกว่า 4,800 วัตต์ ถังกรองสนิมเหล็กขนาดใหญ่ จุดจ่ายน้ำถาวร และถังพักน้ำ ทั้งนี้ สามารถผลิตน้ำสำหรับอุปโภคได้ 160 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน (57,600 ลูกบาศก์เมตรต่อปี) ใช้สำหรับบริการประชาชนได้ 114 ครัวเรือนต่อวัน