จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดประชุมเตรียมการจัดงานวันมวยไทยนายขนมต้ม 17 มีนาคม ศกนี้

วันที่ 5 มีนาคม 2564 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นางสรัลพัชร ประโมทะกะ เป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดงานวันมวยไทยนายขนมต้ม ครั้งที่ 17 โดยมี ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม โดยกำหนดจะจัดงานในวันพุธที่ 17 มีนาคม 2564 ณ บริเวณอนุสาวรีย์นายขนมต้ม สนามกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นการระลึกถึงนายขนมต้มบรมครูมวยไทยที่ได้สร้างชื่อเสียงเกียรติยศด้านศิลปะมวยไทยและเป็นการสร้างกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นายขนมต้มมีชื่อเสียงในเชิงมวยเป็นที่เลื่องลือ โดยมีเหตุการณ์ที่นายขนมต้มชกชนะนักมวยพม่า เมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2317 ซึ่งพงศาวดารบันทึกไว้ว่า “เมื่อพระเจ้ามังระโปรดให้ปฏิสังขรณ์และก่อเสริมพระเจดีย์ชเวดากองในเมืองย่างกุ้งเป็นการใหญ่นั้น ครั้นงานสำเร็จลงในปี พ.ศ. 2317 พอถึงวันฤกษ์งามยามดี คือวันที่ 17 มีนาคม ได้ทรงเปิดงานมหกรรมฉลองอย่างมโหฬาร ขุนนางพม่ากราบทูลว่า “นักมวยไทยมีฝีมือดียิ่งนัก” พระเจ้ามังระได้ให้จัดมวยพม่าเข้ามาเปรียบกับนายขนมต้ม โดยจัดให้ชกต่อหน้าพระที่นั่ง ปรากฏว่านายขนมต้มชกพม่าไม่ทันถึงยกก็ชนะถึงเก้าคนสิบคน พระเจ้ามังระทอดพระเนตรยกพระหัตถ์ตบพระอุระตรัสสรรเสริญนายขนมต้มว่า “คนไทยนี้มีพิษสงรอบตัว แม้มือเปล่ายังเอาชนะคนได้ถึงเก้าคนสิบคน”

หลังจากนั้น พระเจ้ามังระได้ปูนบำเหน็จแก่นายขนมต้ม โดยแต่งตั้งเป็นข้ารับใช้ในกรุงอังวะแต่นายขนมต้มกลับปฏิเสธและขอให้พระเจ้ามังระปลดปล่อยตนและเชลยคนไทยทั้งหมดให้เป็นอิสระเพื่อกลับบ้านเกิด ในสมัยพระเจ้ากรุงธนบุรี จึงมีการจัดให้วันที่ 17 มีนาคม เป็นวันมวยไทย เพื่อเป็นเกียรติประวัติต่อนักมวยไทยนอกจากนี้ ชาวพระนครศรีอยุธยาได้พร้อมใจกันสร้างอนุสาวรีย์นายขนมต้ม ไว้ที่บริเวณสนามกีฬากลาง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา