“น้ำบาดาล” หนุนโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจช่วยภัยแล้ง” เปิด 171 จุดจ่ายน้ำบาดาล

Featured Video Play Icon

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ผนึกกำลังร่วมกับกองทัพบก การประปาสวนภูมิภาค การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจช่วยภัยแล้ง” สนับสนุนจุดจ่ายน้ำบาดาล 171 แห่งทั่วประเทศ เพื่อบรรเทาและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ของประชาชนตลอดฤดูแล้ง โครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจช่วยภัยแล้ง” เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2542 จนถึงปัจจุบัน

โดยในปีพ.ศ.2564 มี 5 หน่วยงานที่ร่วมเป็นพันธมิตรหลัก ได้แก่ กองทัพบก กรมทรัพยากรน้ำบาดาล การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมกันสนับสนุนกำลังพล แหล่งน้ำสะอาด รถบรรทุกน้ำ พลังงานไฟฟ้า และน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงเครื่องจักรอุปกรณ์ที่จำเป็นในการให้ความช่วยเหลือประชาชนบรรเทาปัญหาภัยแล้งจากการขาดแคลนแหล่งน้ำสะอาดสำหรับการอุปโภคบริโภค ซึ่งปีนี้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลให้การสนับสนุนจุดจ่ายน้ำบาดาลทั่วประเทศ จำนวน 171 แห่ง เพื่อใช้เป็นจุดแจกจ่ายน้ำบาดาลสะอาดให้แก่กองทัพบกที่มีกำลังพล พร้อมรถบรรทุกน้ำเข้าไปรับน้ำจากจุดจ่ายน้ำ และนำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยแล้ง

สำหรับพิธีเปิดโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจช่วยภัยแล้ง” ปีพ.ศ.2564 และพิธีปล่อยขบวนรถยนต์บรรทุกน้ำเพื่อช่วยเหลือและบรรเทาปัญหาภัยแล้งให้แก่ประชาชน จัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2564 ณ กองบัญชาการกองทัพบก โดยมีผู้แทนจากแต่ละหน่วยงาน ประกอบด้วย พลเอก ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ รองผู้บัญชาการทหารบก นายกุศล โชติรัตน์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

นายกฤษฎา ศังขมณี รองผู้ว่าการ (วิชาการ) รักษาการแทนผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค และ นายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นายกุศล โชติรัตน์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดเผยว่า นอกเหนือจากการสนับสนุนโครงการรัฐ ร่วมใจช่วยภัยแล้ง ซึ่งมีจุดจ่ายน้ำบาดาล 171 แห่ง ในพื้นที่ 43 จังหวัดทั่วประเทศแล้ว กรมทรัพยากร ยังได้เตรียมความพร้อมของศักยภาพเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่จำเป็นต่างๆ ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ภัยแล้ง ได้แก่ รถบรรทุกน้ำ 79 คัน ชุดเจาะบ่อน้ำบาดาล ชุดปรับปรุงคุณภาพน้ำบาดาล 16 ชุด ชุดซ่อมระบบประปาและเครื่องสูบน้ำ 31 ชุด เพื่อให้บริการน้ำสะอาดสำหรับการอุปโภคบริโภคแก่ประชาชน ช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำจนกว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะคลี่คลาย

ในปีงบประมาณ 2564 รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลเร่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรในพื้นที่ทั่วประเทศผ่านโครงการต่าง ๆ มีเป้าหมายรวมทั้งสิ้น 1,907 แห่ง ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จทุกโครงการ จะมีประชาชนได้รับประโยชน์กว่า 14,448 ครัวเรือน พื้นที่ได้รับ 136,720 ไร่ และมีปริมาณน้ำบาดาลรวมไม่น้อยกว่า 52 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปีทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือด้านน้ำบาดาลได้ที่ ศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ภัยแล้ง