คุ้มครองสิทธิฯ ร่วมมอบเงินเยียวยา 1.1 แสนบาท ให้แก่ทายาทผู้เสียหาย กรณีลูกชายคลุ้มคลั่งก่อเหตุเผาบ้านของตนเอง และฆ่าชำแหละศพมารดา

วันที่ 5 มีนาคม 2564 เวลา 13.30 น. ณ ห้องสนฉัตร 1-3 ชั้น 3 อาคารกระทรวงยุติธรรม นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้แก่ นายนภดล กรานเคารพ ทายาทของนางสาวสุรางค์รัตน์ จ้อยเจือ ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 ในกรณีถูกลูกชายคลุ้มคลั่งแล้วก่อเหตุเผาบ้านของตนเอง และฆ่าชำแหละศพมารดา ซึ่งเหตุเกิดในพื้นที่เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ​ เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564

สำหรับการมอบเงินในครั้งนี้ เป็นค่าตอบแทนกรณีผู้เสียหายถึงแก่ความตาย เป็นเงินจำนวน 50,000 บาท ค่าจัดการศพ เป็นเงินจำนวน 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู เป็นเงินจำนวน 40,000 บาท รวมเป็นเงินจำนวน 110,000 บาท โดยผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ได้ลงพื้นที่ร่วมกับกรมคุ้มครองและเสรีภาพ เพื่อให้กำลังใจแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตและรับคำร้องทุกข์ตามกฎหมาย ซึ่งเป็นการทำงานเชิงรุกของกระทรวงยุติธรรม ภายใต้นโยบายของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม “ยุติธรรมสร้างสุข ยุติธรรมเชิงรุก สร้างสุขให้ประชาชน”

ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเยียวยาตามกฎหมายที่รัฐต้องปกป้องและคุ้มครองประชาชน และหากประชาชนตกเป็นผู้เสียหายหรือเหยื่ออาชญากรรมหรือได้รับผลกระทบในคดีอาญากรณีถูกยิง ถูกแทง ถูกฆ่า ถูกทำร้ายร่างกาย ถูกระเบิดหรือถูกข่มขืน โดยที่ตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด สามารถยื่นคำขอรับค่าตอบแทนตามกฎหมาย ได้ที่ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข อาคารกระทรวงยุติธรรมหรือสำนักงานยุติธรรมจังหวัดทุกจังหวัด รวมทั้งโทรสายด่วนยุติธรรม 1111 กด 77