องคมนตรี บรรยายพิเศษหัวข้อ แนวคิดการขับเคลื่อนโรงเรียนกองทุนการศึกษา ตาม “โครงการกองทุนการศึกษา” ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หน่วยอบรมที่ 5 ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วันที่ 4 มีนาคม 2564 เวลา 13.00 น. ณ ห้องสุวรรณภูมิ โรงแรมวรบุรี อยุธยา รีสอร์ท แอนด์ สปา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ ในหัวข้อแนวคิดการขับเคลื่อนโรงเรียนกองทุนการศึกษา ในการอบรมโครงการ “การขับเคลื่อนโรงเรียนคุณภาพด้วยแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาสู่การปฏิบัติจริง โรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา” หน่วยอบรมที่ 5

โดยมี นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ดร.อุดมศักดิ์ เพชรผา ศึกษาธิการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายเพ็ชรสมร อุทุมทอง รองผู้อำนวยการศูนย์บริหารงานการพัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู เจ้าหน้าที่ และบุคลากรทางการศึกษา เข้าร่วมการอบรม โดยการจัดครั้งนี้เป็นการจัดอบรมหน่วยอบรมที่ 5 ซึ่งประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน ครู โรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษารวมทั้ง ศึกษานิเทศก์ จากสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ศึกษาธิการจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และอาสาสมัครโครงการกองทุนการศึกษาในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยาฉะเชิงเทรา สระแก้ว ลพบุรี และราชบุรี รวมทั้งสิ้น 95 คน

สืบเนื่องจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีกระแสพระราชดำรัสกับประธานองคมนตรี และคณะองคมนตรี ให้ร่วมกันสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง คณะองคมนตรี ได้รับสนองกระแสพระราชดำรัส ดำเนินการในสถานศึกษา โดยเน้นการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ในโอกาสนี้ ยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อพระราชทานเป็นทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่ขาดแคลน มีความประพฤติดี ได้มีโอกาสเล่าเรียนจนประกอบอาชีพได้ สร้างความพร้อมด้านกายภาพให้แก่โรงเรียน พัฒนาความรู้แก่ครู ให้สวัสดิการครู สร้างจิตสำนึกให้ครูรักศิษย์ ศิษย์รักครู และพระราชทานชื่อโครงการ “โครงการกองทุนการศึกษา” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

โดยกำหนดจัดการอบรมทั้งหมด 6 หน่วยอบรม โดยคาดหวังว่าการอบรมในครั้งนี้ ผู้บริหารและครูของโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา จะได้รับความรู้มีความเข้าใจ และสามารถจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติจริงได้ ซึ่งจะทำให้เกิดการขับเคลื่อนสู่การเป็นโรงเรียนคุณภาพภายใต้บริบทและวัตถุประสงค์หลักของการเป็นโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษารวมถึงการมีส่วนร่วมของหน่วยงานทางการศึกษาที่เกี่ยวข้องคือ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา