กรมทรัพย์สินทางปัญญา ลงนาม MOU ข้ามประเทศ กระชับความร่วมมือ “ทรัพย์สินทางปัญญา” ไทย – จีน ทุกด้าน

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าเต็มกำลัง เปิดโต๊ะลงนาม MOU ยุค New Normal สร้างความร่วมมือกับประเทศมหาอำนาจอย่างจีน ตั้งผู้ประสานงาน 2 ประเทศร่วมแก้ไขปัญหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างกัน เดินหน้าจัดกิจกรรมความร่วมมือแลกเปลี่ยนเรียนรู้นำประสบการณ์จีนมาพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมเร่งผลักดันการจดทะเบียน GI ไทยในจีน 3 รายการ ดันสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้า GI ไทยในตลาดจีน

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า “เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ผ่านระบบ VDO Conference กับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (CNIPA) โดยมีการตั้ง ผู้ประสานงาน 2 ประเทศ เพื่อร่วมแก้ปัญหาหากเกิดกรณีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างกัน คาดช่วยผู้ประกอบการไทยที่ถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในจีนได้เร็วขึ้น สอดคล้องกับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่มอบหมายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาดำเนินการเชิงรุกในการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของคนไทยในต่างประเทศ”

นายวุฒิไกร กล่าวเพิ่มเติมว่า “หลังจากนี้ไป กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะเดินหน้าผลักดันกิจกรรมความร่วมมือระหว่างไทยและจีนให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการผลักดันจีนเร่งรัดจดทะเบียนคุ้มครองสินค้า GI ไทย 3 รายการที่ยื่นไปแล้วก่อนหน้านี้ คือ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง และมะขามหวานเพชรบูรณ์ คาดว่าช่วยสร้างโอกาสทางการค้า สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า GI ไทยในจีน นำรายได้กลับมาสู่ชุมชนท้องถิ่นและผู้ประกอบการ GI ของไทยต่อไป”

“นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังจะร่วมมือกันพัฒนาการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ทั้งการพัฒนาบุคลากรและการใช้เทคโนโลยีเพื่อการตรวจสอบและจดทะเบียน การคุ้มครอง ภูมิปัญญาดั้งเดิม ตลอดจนการใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมและทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อเพิ่มมูลค่าให้สินค้าและบริการ ซึ่งเป็นเรื่องที่จีนมีความเชี่ยวชาญ และเป็นประเด็นที่ไทยให้ความสำคัญ” นายวุฒิไกรกล่าวทิ้งท้าย
—————————————–