กระทรวงยุติธรรม​ โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ. เร่งให้ความช่วยเหลือเยียวยา กรณีสาววัย​ 23​ ปี ต้องตกเป็นจำเลยติดคุก. 21​ เดือนพื้นที่จังหวัดสุรินทร์

ตามที่​ สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าว​ กรณีนางสาวสุพรรณษา บำเพ็ญเพียร(น้องแนน) ตกเป็นจำเลยจากกรณีที่ตนเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดซึ่งศาลฏีกาได้พิพากษาตัดสินให้ยกฟ้อง​ เมื่อวันที่​ 18​ พฤศจิกายน​ 2563

นายสมศักดิ์ เทพสุทินรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้แสดงความห่วงใยกรณีประชาชนที่ตกเป็นแพะหรือจำเลยในคดีอาญาที่ศาลตัดสินยกฟ้องว่ามิได้กระทำความผิด และได้มอบหมายให้นายเรืองศักดิ์. สุวารี​ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ​ พร้อมด้วยสำนักงานยุติธรรมจังหวัดสุรินทร์ลงพื้นที่แจ้งสิทธิและรับคำขอโดยทันที ซึ่งคาดว่าจะนำเสนอคณะอนุกรรมการฯ​ ประจำจังหวัดสุรินทร์ ในวันที่​ 3 มีนาคม​ 2564​ เพื่อให้ความเห็นก่อนนำเสนอคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญาพิจารณาช่วยเหลือต่อไป

ทั้งนี้​ การให้ความช่วยเหลือเยียวยาดังกล่าว เป็นไปตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา​ พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม​ ฉบับที่​ 2 พ.ศ.2559​ ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ให้ความช่วยเหลือบุคคล​ 2​ กลุ่ม คือ​ ประชาชนที่ตกเป็นผู้เสียหายในคดีอาญา หรือเหยื่ออาชญากรรม​ ที่ถูกทำร้ายถึงแก่ชีวิต ร่างกาย​ ทั้งที่ตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด. และจำเลยในคดีอาญาหรือแพะ ซึ่งถูกดำเนินคดีโดยพนักงานอัยการ และถูกคุมขังในระหว่างพิจารณาคดี​ โดยต่อมาศาลมีคำพิพากษาอันถึงที่สุดให้ยกฟ้องว่าจำเลยมิได้เป็นผู้กระทำความผิด หรือการกระทำของจำเลยไม่เป็นความผิด มีสิทธิได้รับการเยียวยาตามหลักสิทธิมนุษยชน