อว. เตือน จ้างทำวิทยานิพนธ์ ดุษฎีนิพนธ์ คัดลอกผลงานผู้อื่น ผิด พ.ร.บ. การอุดมศึกษาจะถูกถอนใบปริญญา

ศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ ฤทธิเดช เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยว่า จากการที่ได้มีการประกาศเชิญชวนให้เข้ารับคำปรึกษาและมีการรับจ้างทำวิทยานิพนธ์หรือดุษฎีนิพนธ์ ผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียนั้น อว. ขอชี้แจงให้ทราบว่า การเรียนการสอนในระดับบัณฑิตศึกษา หรือระดับปริญญาโท-ปริญญาเอก ของสถาบันอุดมศึกษา ผู้เรียนต้องมีการทำวิทยานิพนธ์ อีกทั้งผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับ ให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่มีคุณภาพ จึงจะถือว่าสำเร็จการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาได้

เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวต่อไปว่า ในพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พุทธศักราช 2562 ได้บัญญัติไว้ว่า “เพื่อประโยชน์ในการรักษามาตรฐานการอุดมศึกษา หลักธรรมาภิบาลและความซื่อสัตย์สุจริตทางวิชาการ ห้ามมิให้ผู้ใด จ้าง วาน ใช้ให้ผู้อื่นทำผลงานทางวิชาการเพื่อไปใช้ในการเสนอเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาในหลักสูตรการศึกษาระดับอุดมศึกษา” ประกอบกับในประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องแนวทางบริหารเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา พ.ศ.2558 กำหนดให้สถาบันอุดมศึกษาจัดระบบตรวจสอบการคัดลอกผลงาน การทำซ้ำซ้อนกับงานของผู้อื่น หรือการจ้างทำรายงานการค้นคว้าอิสระหรือวิทยานิพนธ์ หากตรวจพบว่ามีการคัดลอก มีการซ้ำซ้อนกับงานของผู้อื่น หรือพบว่ามีการจ้างทำรายงานการค้นคว้าอิสระ หรือวิทยานิพนธ์ ให้สถาบันอุดมศึกษาพิจารณาถอดถอนรายงานการค้นคว้าอิสระหรือวิทยานิพนธ์ชิ้นนั้น

“อว.ขอฝากเตือนไปยังนิสิตนักศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาที่กำลังหลงเชื่อการเชิญชวนว่า การไปจ้าง ทำวิทยานิพนธ์ รับบริการคำปรึกษาทำวิทยานิพนธ์ดังกล่าวนี้ เมื่อมหาวิทยาลัยตรวจพบว่าวิทยานิพนธ์หรือดุษฎีนิพนธ์ ไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน หรือเข้าข่ายคัดลอกผลงานผู้อื่น หรือจ้างทำวิทยานิพนธ์/ดุษฎีนิพนธ์ อาจมีผลให้ไม่สามารถสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร หรือแม้กระทั่งเรียนจบไปแล้ว ไปทำงานแล้ว ก็จะถูกถอน ใบปริญญาได้ จึงอยากจะให้นิสิตนักศึกษาตระหนักในเรื่องนี้เพราะเมื่อเป็นคนเก่งแล้วต้องเป็นคนดีของสังคมด้วย” เลขาธิการ กกอ.กล่าวในตอนท้าย