โครงการรณรงค์ส่งเสริมการไถกลบและผลิตปุ๋ยอินทรีย์เพื่อป้องกันหมอกและควันไฟในพื้นที่เกษตรภาคเหนือ ปีงบประมาณ 2564

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 นายถาวร มีชัย ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 6 เป็นประธานเปิดงาน “โครงการรณรงค์ส่งเสริมการไถกลบและผลิตปุ๋ยอินทรีย์เพื่อป้องกันหมอกและควันไฟในพื้นที่เกษตรภาคเหนือ” ปีงบประมาณ 2564 ณ บ้านป่าบง หมู่ที่ 1 ตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายธีร์รรัฐ ไชยเทพ ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินเชียงใหม่ กล่าวรายงานถึงสภาพพื้นที่

โดยรณรงค์ส่งเสริมกระตุ้นให้เกษตรกรลด ละ เลิกการเผาภายหลังจากการเก็บเกี่ยวผลผลิตในนาข้าว มาเป็นการไถกลบเศษวัสดุทางการเกษตร เพื่อลดปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้น มีการส่งเสริมและบริหารจัดการเศษวัสดุทางการเกษตรตามหลักวิชาการ นำมาผลิตปุ๋ยหมักเพื่อการปรับปรุงบำรุงดิน และอนุรักษ์ทรัพยากรและน้ำให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน รวมถึงการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรได้รู้ถึงประโยชน์จากการไถกลบและผลิตปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อป้องกันการเกิดจุดความร้อน (Hotspot) และลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากการเผา

นายถาวร ได้เปิดเผยว่า “ปัจจุบันเกษตรกรทำการเกษตรโดยขาดการจัดการที่ดี ขาดความรู้ความเข้าใจในด้านการปรับปรุงบำรุงดินที่ถูกต้องเหมาะสม มีการใช้ปุ๋ยเคมีและสารกำจัดวัชพืชและศัตรูพืชเป็นปริมาณมาก ทำให้ดินเสื่อมโทรม มีการเผาเศษวัสถุเหลือใช้ทางการเกษตร ก่อให้เกิดผลกระทบ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เกษตรกรต้องร่วมมือกัน เพื่อรักษาสภาพสมดุลทางธรรมชาติเอาไว้”

โดยกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการด้านการพัฒนาที่ดิน และแจกจ่ายเอกสารวิชาการต่างๆ การสาธิตการไถกลบตอซัง โดยใช้ผลิตภัณฑ์ของกรมพัฒนาที่ดิน ได้แก่ สารเร่ง พด.1,น้ำหมักชีวภาพจากการเร่ง พด.2 ในการย่อยสลายตอซังและเศษพืช การบริการตรวจวิเคราะห์ดินเคลื่อนที่ การแจกจ่ายสารเร่งต่างๆ เช่น พด.1,2,7 น้ำหมักชีวภาพเมล็ดพันธุ์พืชปุ๋ยสด และตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์จากเกษตรกรในพื้นที่