แพทยสมาคมฯ ร่วมกับ บีทีเอส กรุ๊ป ฯ ไทยประกันชีวิต มอบเงิน 5 ล้านบาท แก่ครอบครัว “หมอปัญญา” แพทย์ผู้เสียสละของมหาสารคาม 24 กุมภาพันธ์ 2564

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 ณ อาคารเฉลิมพระบารมี 50 ปี แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์อมร ลีลารัศมี นายกแพทยสมาคม แห่งประเทศไทยฯ ได้เป็นประธานในพิธีมอบเงินสินไหมทดแทน กรมธรรม์ประกันชีวิต ในโครงการ “นักรบเสื้อขาวสู้ภัย COVID-19” ให้แก่ครอบครัว นายแพทย์ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์ ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์รายแรกของประเทศไทยที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โรคโควิด-19) โดยมีผู้บริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)  นายรังสิน กฤตลักษณ์ ผู้อำนวยการใหญ่ สายปฏิบัติการ นางสาวนริศรา ศรีสันต์  ที่ปรึกษากลยุทธ์สื่อสารองค์กร และนายสวัสดิ์ นฤวรวงศ์  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)  ร่วมเป็นเกียรติในพิธี

แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ฯ โดยคณะกรรมการ จึงมีมติให้เสนอบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ให้สินไหมทดแทน จากกรมธรรม์ประกันชีวิตกลุ่ม ในโครงการดังกล่าว แก่ทายาท ของนายแพทย์ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์ เป็นจำนวนเงิน 5,000,000 บาท ซึ่งกรมธรรม์ฉบับนี้ ได้รับทุนสนับสนุนหลักจาก คุณคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) โดยได้มอบเงินให้แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ฯ และยังมีองค์กร และผู้ร่วมบริจาคอีกมากมายหลายท่านในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต ให้แพทย์ที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 จากการทำหน้าที่ของตน รวมทั้งได้รับการสนับสนุนในการจัดทำกรมธรรม์จากบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) อีกด้วย

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์อมร ลีลารัศมี นายกแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ฯ กล่าวว่า นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ในวงการแพทย์ของประเทศไทย ต่อการจากไปของ นายแพทย์ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์ ทั้งนี้ แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ฯ ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อการเสียชีวิตของท่าน โดยนายแพทย์ปัญญา ได้ทำคุณประโยชน์ให้แก่ผู้ป่วย และชุมชนมหาสารคามมาโดยตลอด เรารู้สึกเสียดายอาลัยที่ชาวมหาสารคามได้สูญเสียแพทย์ผู้เสียสละทำงานให้แก่ประชาชน และยังสูญเสียชีวิตของครูแพทย์ที่มีประสิทธิภาพ รักในการเป็นอาชีพแพทย์ และให้ความรู้ช่วยสอนนักศึกษาแพทย์ เพื่อให้นักศึกษาแพทย์ทุกคนที่จบไป ได้เป็นแพทย์ที่มีคุณธรรม ทำให้ผู้ป่วยมีความไว้เนื้อเชื่อใจ (Trust) เหมือนอย่างที่มีให้แก่ท่าน

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์อมร ลีลารัศมี กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ท่านไม่ได้เป็นสมาชิกของแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ฯ แต่ท่านได้ทำเวชปฏิบัติสมกับเป็นแพทย์ที่ทำให้คนไข้ และประชาชน มีความไว้เนื้อเชื่อใจในตัวท่าน และประกอบอาชีพแพทย์จนท่านถึงแก่ชีวิต สอดคล้องกับ “จิตวิญญาณ” ของแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ที่ได้ปฏิบัติงานอย่างเสียสละเพื่อสังคมโดยตลอดมา แพทยสมาคม แห่งประเทศไทย ฯ จึงได้พิจารณาเห็นชอบในการมอบเงินสินไหมจากกรมธรรม์ดังกล่าว ให้แก่ครอบครัวท่าน เพื่อให้เป็นขวัญและกำลังใจแก่บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนที่เสียสละตนเอง เพื่อคนไข้ทุกคน

อนึ่ง นายแพทย์ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์ อายุ 66 ปี อดีตแพทย์อายุรกรรม เชี่ยวชาญ ด้านเวชกรรมสาขาอายุรกรรม โรงพยาบาลมหาสารคาม นายแพทย์เกษียณที่ทำการรักษาผู้ป่วยใน จังหวัดมหาสารคาม เป็นที่เคารพรักของชาวมหาสารคาม เป็นคุณหมอผู้เสียสละ และทุ่มเทที่สุดให้กับคนไข้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นใครมาจากไหน ในพื้นที่ห่างไกล รวมทั้งคนไข้ติดเตียง ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จากการติดเชื้อโรคโควิด-19 เนื่องมาจากการรักษาคนไข้อย่างไม่ย่อท้อ จนวันที่ท่านได้รักษาผู้ป่วยที่มาตรวจที่คลินิกเวชกรรม ปัญญาการแพทย์ของท่าน นายแพทย์ปัญญา เคยกล่าวไว้ว่า “ผมรักการเป็นหมอ และเป็นหมอต้องรักคนไข้นะ” คำกล่าว ของนายแพทย์ปัญญา  แพทย์ในดวงใจของพวกเราชาวมหาสารคาม

ทั้งนี้ แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ฯ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งในการสูญเสียนายแพทย์ที่ดี มีใจรักคนไข้ทุกคน และเป็นคุณหมอ อันเป็นที่รักของชาวมหาสารคาม มา ณ ที่นี้อีกครั้ง