“พระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ นายสุชาติ แซ่ลินวงศ์ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าดอยขุนตาล เสียชีวิตขณะลาดตระเวน

วันที่ 18 ก.พ.64 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เชิญพวงมาลาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี วางที่หน้าหีบศพ นายสุชาติ แซ่ลินวงค์ ณ บ้านเลขที่ 30 หมู่ 9 ตำบลเวียงตาล อำเภอห้าฉัตร จังหวัดลำปาง โดยในวันที่ 19 ก.พ. 2564 เวลา 18.30 น. นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานในพิธีสวดพระอภิธรรมศพ โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ หน่วยงานในพื้นที่ และประชาชน ร่วมพิธีฯ

นายธัญญาฯ กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม พระราชทานเพลิงศพ นายสุชาติ แซ่ลินวงค์ เป็นกรณีพิเศษ

ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ล้นเกล้า ล้นกระหม่อม เป็นเกียรติอันสูงสุด แก่ผู้วายชนม์ วงศ์ตระกูล และกรมอุทยานแห่งชาติฯ อย่างหาที่สุดมิได้ ทั้งนี้ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นผู้แทนมอบเงินช่วยเหลือจากกองทุนไฟป่าพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จำนวน 100,000 บาท มูลนิธิผู้พิทักษ์ป่าและรักษาทะเล จำนวน 100,000 บาท กองทุนสวัสดิการกรมอุทยานแห่งชาติฯ 50,000 บาท นอกจากนี้ จะได้รับการช่วยเหลือตามสิทธิของพนักงานราชการ และสวัสดิการจากสหกรณ์กรมป่าไม้ สวัสดิการจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เงินช่วยเหลือจากมูลนิธิพิทักษ์ป่า เงินช่วยเหลือจากมูลนิธิเขาใหญ่ เงินช่วยเหลือจากมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร และเงินช่วยเหลือจากโครงการใครรักป่า ยกมือขึ้น

นายธัญญาฯ ได้กล่าวแสดงความเสียใจและให้กำลังใจแก่ครอบครัว นายสุชาติ แซ่ลินวงศ์ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าผู้เสียชีวิต ซึ่งจะมีกำหนดการฌาปนกิจในวันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ณ ฌาปนสถาน บ้านปางปง – ปางทราย หมู่ที่ 9 ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง

สำหรับ นายสุชาติ แซ่ลินวงค์ อายุ 47 ปี ปฏิบัติหน้าที่เป็นพนักงานราชการ ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าประจำอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล จำนวน 15 ปี 8 เดือน นายสุชาติฯ ประสบอุบัติเหตุถูกหัวรถจักรรถไฟชน ขณะสำรวจแนวไฟป่าบริเวณริมทางรถไฟ บริเวณริมทางรถไฟ เขตบ้านแม่ตาลน้อย หมู่ที่ 8 ตำบลเวียงตาล อำเภอ ห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 15 ก.พ.64 แต่เนื่องจากเสียเลือดเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้นายสุชาติฯ เสียชีวิตในวันถัดมา