EU ประกาศควบคุมการใช้สารออกฤทธิ์ 5 รายการในผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ

คณะกรรมาธิการยุโรป ออกประกาศอนุญาตให้ใช้สารออกฤทธิ์ในผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ (Biocidal Products) 2 รายการ และอีก 3 รายการ ห้ามใช้ตามกฎหมายว่าด้วยการจำหน่ายและการใช้สารชีวฆาตหรือผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ เพื่อคุ้มครองพลเมืองและสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นไปตามนโยบาย European Green Deal และยุทธศาสตร์สารเคมียุโรป

นายธัชชญาน์พล อภิมนต์เตชบุตร รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงบรัสเซลส์ แจ้งว่า ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 – 5 กุมภาพันธ์ 2564 คณะกรรมาธิการยุโรปได้ออกประกาศอนุญาตให้ใช้และห้ามใช้สารออกฤทธิ์ในผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ 5 รายการเพิ่มเติม ตามกฎหมายว่าด้วยการจำหน่ายและการใช้สารชีวฆาตหรือผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ (Commission Regulation (EU) No 528 / 2012 of 22 May 2012 concerning the making available on the market and use of biocidal products) โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. อนุญาตให้ใช้สารออกฤทธิ์ในผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ จำนวน 2 รายการ คือ

(1) Formaldehyde สำหรับผลิตภัณฑ์ประเภท 2 ที่ใช้ฆ่าเชื้อโรคพื้นผิววัสดุอุปกรณ์และเฟอร์นิเจอร์ซึ่งไม่ได้สัมผัสโดยตรงกับอาหารหรืออาหารสัตว์ และประเภท 3 ที่ใช้สำหรับสุขอนามัยของสัตว์ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 – 31 มกราคม 2568 และ

(2) Reaction mass of peracetic acid (PAA) และ Peroxyoctanoic acid (POOA) สำหรับผลิตภัณฑ์ประเภท 2 3 และ 4 ที่ใช้ฆ่าเชื้อโรคของอุปกรณ์ภาชนะ ภาชนะที่ใช้ในการบริโภคพื้นผิวหรือท่อที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การขนส่งการจัดเก็บหรือการบริโภคอาหาร รวมถึงน้ำดื่มสำหรับมนุษย์และสัตว์ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 – 31 มีนาคม 2575

2. ห้ามใช้สารออกฤทธิ์ในผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ จำนวน 3 รายการ คือ

(1) Clrophene สำหรับผลิตภัณฑ์ประเภท 2 ที่ใช้ฆ่าเชื้อโรคพื้นผิววัสดุอุปกรณ์และเฟอร์นิเจอร์ฯ

(2) Carbon Dioxide สำหรับผลิตภัณฑ์ประเภท 19 ที่ใช้เป็นสารสกัดที่มีฤทธิ์ไล่หรือดึงดูดแมลง เว้นแต่จะได้รับอนุมัติจากคณะกรรมาธิการยุโรปและได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยการจำหน่ายฯ จึงจะอนุญาตให้จำหน่ายได้ โดยการห้ามใช้สารออกฤทธิ์ทั้ง 2 รายการข้างต้น มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไป และ

(3) Esbiothrin สำหรับผลิตภัณฑ์ประเภท 18 ที่เป็นผลิตภัณฑ์กำจัดแมลงศัตรูพืช สารกำจัดไร และผลิตภัณฑ์ควบคุมแมลงประเภทแมงมุม ปลวก โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2564 เป็นต้นไป

นายธัชชญาน์พลฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการจำหน่ายและการใช้สารชีวฆาตหรือผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ คณะกรรมาธิการยุโรปจะพิจารณาเห็นชอบให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปที่มีความจำเป็นต้องใช้สารออกฤทธิ์ในผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันสุขภาพประชาชน สัตว์ หรือสิ่งแวดล้อม ในกรณีที่ไม่สามารถป้องกันได้ด้วยวิธีการอื่น โดยในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 อย่างรุนแรง คณะกรรมาธิการยุโรป ได้อนุญาตให้สหราชอาณาจักรและประเทศฝรั่งเศสสามารถใช้สารออกฤทธิ์ที่ห้ามใช้ในผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อได้ถึงเดือนมีนาคม 2565 เพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนแอลกอฮอล์และเอทานอลซึ่งเป็นส่วนผสมสำหรับผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคหลายชนิด

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://echa.europa.eu/information-on-chemicals/biocidal-active-substances