อย. เตือน!! อย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร SUPER HEIGHT อ้างเพิ่มความสูง ทางสื่อออนไลน์ ไม่พบการขออนุญาตจาก อย.

อย. เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร SUPER HEIGHT ทางสื่อออนไลน์ อ้างช่วยเพิ่มความสูง บำรุงกระดูก เสริมภูมิคุ้มกัน จากการตรวจสอบไม่พบข้อมูลการอนุญาตแต่อย่างใด ทั้งนี้ อย. ไม่เคยอนุญาตให้ผลิตภัณฑ์อาหารโฆษณาช่วยเพิ่มความสูง ปัจจัยสำคัญของความสูงมาจากกรรมพันธุ์มากกว่าอาหาร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ช่วยเพิ่มความสูงไม่ได้

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร SUPER HEIGHT พบมีการโฆษณาทางเฟซบุ๊กชื่อ “อาหารเสริม เพิ่มความสูง” โดยพบภาพและข้อความโฆษณา เช่น “Superhight ไม่ได้มีดีแค่เพิ่มความสูง Superhight ช่วยบำรุงกระดูก Superhight ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน อาหารเสริมเกรดพรีเมียมจาก USA การันตีเห็นผลจริง” เป็นต้น ซึ่งจากการตรวจสอบในระบบฐานข้อมูลของ อย. ไม่พบข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแต่อย่างใด อย. จึงสั่งระงับการโฆษณา และประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปรามปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริง และจับกุมผู้กระทำผิดแล้ว

รองเลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย. ไม่เคยอนุญาตให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ โฆษณาว่าสามารถทำให้โครงสร้างร่างกายมนุษย์เปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มความสูงได้ จึงขอเตือนให้ผู้บริโภคระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อโฆษณาที่อวดอ้างสรรพคุณหรือคุณประโยชน์ที่เกินความจริงลักษณะนี้ ซึ่งในทางการแพทย์ความสูงมีความสัมพันธ์กับกรรมพันธุ์มากกว่าอาหาร การรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจึงไม่สามารถช่วยเพิ่มความสูงได้

สำหรับผู้ปกครองที่ต้องการให้บุตรหลานสูงขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธี หากพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง หรือโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail : 1556@fda.moph.go.th หรือผ่านทาง Oryor Smart Application