กรมฝนหลวงฯ ร่วมบูรณาการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่า จังหวัดเชียงใหม่

Featured Video Play Icon

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10.30 น. นายปนิธิ เสมอวงษ์ รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ด้านปฏิบัติการ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือตอนบน จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการประสานขอความร่วมมือการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 1 ลำ ในภารกิจดับไฟป่า โดยเป็นการทำงานลักษณะบูรณาการร่วมกันระหว่างกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 , กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมฝนหลวงและการ บินเกษตรในภารกิจตักน้ำดับไฟป่าและบรรเทาปัญหาหมอกควัน บริเวณอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ได้ขึ้น บินปฏิบัติการช่วยเหลือระหว่างเวลา 11.00 – 14.00 น. จำนวน 6 เที่ยวบิน สามารถตักน้ำช่วยเหลือได้จำนวน 3,000 ลิตร เพื่อป้องกันและควบคุมไฟป่าไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่นๆ แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหาหมอกควันและไฟป่ายังคงมีอย่างต่อเนื่อง จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมกันลดการเผาในพื้นที่การเกษตรที่อาจจะก่อให้เกิดปัญหาหมอกควันและไฟป่าได้

ทั้งนี้ นายปนิธิ ได้ย้ำว่ากรมฝนหลวงฯ ยังคงติดตามพื้นที่ประสบปัญหาหมอกควันและไฟป่า และหากสภาพอากาศระหว่างวันมีความเหมาะสมต่อการปฏิบัติการฝนหลวง หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จังหวัดเชียงใหม่ จะเร่งช่วยเหลือพื้นที่เป้าหมายบรรเทาปัญหาหมอกควัน จังหวัดเชียงใหม่ เชียงรายและลำปาง สำหรับอีก 7 หน่วยฯ ทั่วประเทศ ยังคงมีการติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ถ้าสภาพอากาศเข้าเงื่อนไขในการปฏิบัติการ ฝนหลวงก็พร้อมให้การช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค และอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่มีน้ำ ใช้การน้อยกว่า 30% ต่อไป

หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติม พี่น้องประชาชนสามารถสำหรับขอรับบริการฝนหลวงและติดตามข้อมูลข่าวสาร ผ่านช่องทางการติดต่อของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ทาง เพจ Facebook, Instagram , Twitter, Line Official Account, หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ หรือหมายเลขโทรศัพท์ 02-109-5100