หนุ่มสาวควงคู่จดทะเบียนสมรสที่ว่าการอำเภอบางปะอิน เนื่องในวันแห่งความรักที่นี่มีตำนานกว่า 100 ปี

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 น. นายวัชระ กระแสร์ฉัตร์ นายอำเภอบางปะอิน พร้อมด้วยปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่อำเภอบางปะอิน เปิดให้ประชาชนได้จดทะเบียนสมรสเป็นกรณีพิเศษ เนื่องในวันแห่งความรัก ณ ที่ว่าการอำเภอบางปะอิน ที่ได้จัดตกแต่งสถานที่ให้บริการในช่วงวันแห่งความรัก และวันตรุษจีน ประจำปี 2564 ซึ่งในปีนี้ทางอำเภอบางปะอิน ได้ดำเนินการตามมาตรการของกรมควบคุมโรคเนื่องในสถานการณ์โรคไวรัสโควิด 19 โดยประชาชนที่มาใช้บริการจะต้องจองคิวผ่านระบบการจองคิวของอำเภอที่เปิดไว้ และเมื่อมาถึงที่อำเภอเข้าสู่มาตรการคัดกรองโดยการตรวจวัดอุณหภูมิล้างมือด้วยแอลกอฮอลล์และต้องสวมหน้ากากอนามัยสีชมพูที่ทางอำเภอเตรียมไว้ให้ตลอดเวลา โดยตั้งเป้าการรับจดทะเบียนคู่บ่าวสาว ในวันนี้ ไว้ที่จำนวน 50 คู่

ด้านนายวัชระ กระแสร์ฉัตร์ นายอำเภอบางปะอิน กล่าวว่า เนื่องจาก อำเภอบางปะอิน เป็นอีกตำนานเริ่มต้นของการจดทะเบียนสมรส โดย พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชกรุณาฯ ให้ประกอบพระราชพิธีอภิเษกสมรสของสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าประชาธิปกศักดิเดชน์ กรมขุนสุโขทัยธรรมราชา (พระยศขณะนั้น) กับหม่อมเจ้าหญิงรำไพพรรณี สวัสดิวัตน์ (พระยศขณะนั้น) ในวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2461 ณ พระที่นั่งวโรภาษพิมาน พระราชวังบางปะอิน ซึ่งถือเป็นพระราชพิธีอภิเษกสมรสครั้งแรก หลังจากการตรากฎมณเฑียรบาล ว่าด้วยการเสกสมรสแห่งเจ้านายในพระราชวงศ์ ในการเสกสมรสครั้งนี้ เป็นการแต่งงานแบบตะวันตกอย่างแท้จริง กล่าวคือ มีการถามความสมัครใจของคู่บ่าวสาว กล่าวกันว่าของชำร่วยในงานอภิเสกสมรสครั้งนั้นคือ “แหวนเพชร”

 

ทั้งนี้ คู่รักที่มาจดทะเบียนสมรสที่ว่าการอำเภอบางปะอิน จะได้ของที่ระลึกเป็นข้าวต้มมัด ตามตำนานเชื่อว่า เป็นขนมแห่งความรักของพระอินทร์ หากหนุ่มสาวทำบุญด้วยข้าวต้มมัด ความรักจะดีชีวิตคู่ราบรื่น และรับของชำร่วยจากนายอำเภอบางปะอินด้วย