แพทย์ผิวหนังเตือนอันตรายการฉีดวิตามินเข้าทางหลอดเลือด อาจเกิดการแพ้รุนแรงและเกิดการติดเชื้อได้

กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง เตือนหลีกเลี่ยงการฉีดวิตามินเข้าทางหลอดเลือด เพราะยังไม่มีงานวิจัยที่น่าเชื่อถือยืนยัน อาจเกิดการแพ้สารประกอบในสูตรวิตามินทั้งรุนแรงและไม่รุนแรง หากเป็นการแพ้ชนิดรุนแรง หรือ Anaphylaxis อาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ ที่สำคัญหากการฉีดนั้นกระทำโดยหมอเถื่อนหรือหมอกระเป๋า อาจเกิดการติดเชื้อได้

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวเผยแพร่ใน Social เผยภาพหมอเถื่อนรับฉีดผิวขาวให้วัยรุ่นสาวที่แต่งกายชุดนักเรียนมัธยมปลายนั้น ขอเรียนว่า ปัจจุบันการฉีดวิตามินเข้าทางหลอดเลือดเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะในสถานความงาม โดยเชื่อกันว่าวิธีบริหารวิตามินหรือสารต่างๆ ทางหลอดเลือดดำ จะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินหรือสารเหล่านั้นโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการดูดซึมที่ระบบทางเดินอาหาร ในปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยที่น่าเชื่อถือที่จะยืนยันถึงประโยชน์ของการฉีดวิตามินเข้าทางหลอดเลือดต่อผิวหนัง

นอกจากนี้ การฉีดวิตามินทางหลอดเลือดที่พบกล่าวอ้างมักประกอบไปด้วยสารหลายชนิดรวมกันเป็นสูตรต่างๆ ซึ่งสูตรเหล่านั้นยังไม่มีการยอมรับให้เป็นมาตรฐานสากลสำหรับการรักษาผิวพรรณ อีกทั้งสารประกอบบางชนิดที่นำมาใช้มีโอกาสที่จะเป็นสารที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ผ่านการรับรองความปลอดภัย ยังไม่มีการศึกษาถึงผลข้างเคียงของการฉีดวิตามินเข้าทางหลอดเลือดต่อระบบต่างๆ ของร่างกายทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ที่สำคัญหากการฉีดนั้นกระทำโดยหมอเถื่อนหรือหมอกระเป๋า อาจเกิดการติดเชื้อได้

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์  ให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า อันตรายที่อาจเกิดจากการวิตามินหรือสารต่างๆ ทางหลอดเลือดดำ เช่น การแพ้สารประกอบในสูตรวิตามินทั้งรุนแรงและไม่รุนแรง หากเป็นการแพ้ชนิดรุนแรง หรือ Anaphylaxis อาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต หรืออาจเกิดปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายต่อสารประกอบในสูตรวิตามิน  ซึ่งพบได้บ่อย โดยเฉพาะเมื่อบริหารเข้าหลอดเลือดในอัตราที่เร็วเกินไป อาการเบื้องต้นที่ควรเฝ้าระวังได้แก่ อาการคลื่นไส้อาเจียน เวียนศีรษะ ปวดท้อง ใจสั่น เหงื่อแตก แน่นหน้าอก หายใจลำบาก หรือมีผื่นขึ้นทั่วตัว

นอกจากนี้ การบริหารสารน้ำใดๆ ทางหลอดเลือดดำควรกระทำโดยบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับใบอนุญาตในการทำหัตถการ มิเช่นนั้นอาจเกิดอันตรายได้ จะเห็นได้ว่าหากการฉีดวิตามินหรือสารต่างๆ ทางหลอดเลือดดำนั้นทำในสถานพยาบาลที่ไม่มีความพร้อมทั้งเครื่องมือและบุคลากรทางการแพทย์ในการเฝ้าระวังและรักษา กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน อาจเกิดอันตรายต่อผู้เข้ารับการฉีดได้ หากเกิดเหตุที่จะต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน

ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กล่าวเพิ่มเติมว่า สังคมควรปรับค่านิยมให้เห็นว่า ผิวทุกสีก็สวยได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นผิวขาวอย่างเดียว การดูแลผิวพรรณที่ถูกวิธีเริ่มต้นจากการทำความสะอาดผิวอย่างถูกวิธี ดื่มน้ำที่เพียงพอ ทาครีมบำรุงตามความจำเป็นเพื่อให้ผิวมีความชุ่มชื้นที่เหมาะสม  ลดปัจจัยต่างๆ ที่อาจจะทำลายผิว เช่น หลีกเลี่ยงแสงแดดที่แรงและมลภาวะต่างๆ เป็นต้น