ฝนหลวงฯ จัดกิจกรรมให้ความรู้ด้านนิรภัยการบิน กำชับบุคลากรทำงานด้วยความปลอดภัย อย่างเคร่งครัด

​วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10.30 น. นายปนิธิ เสมอวงษ์ รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ด้านปฏิบัติการ เปิดเผยว่า การปฏิบัติการฝนหลวงเป็นการทำงานบนอากาศยานเป็นส่วนใหญ่

ซึ่งจะต้องมีความปลอดภัยอย่างสูงสุดแก่เจ้าหน้าที่และเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ จึงกำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องเตรียมพร้อมด้านการปฏิบัติงานดังกล่าวอยู่เสมอ โดยเมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2564 ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือตอนล่าง จ.พิษณุโลก และศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคกลาง จ.นครสวรรค์ จัดกิจกรรมให้ความรู้ด้านนิรภัยการบินแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานบนอากาศยาน ได้แก่ นักวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าที่เครื่องมือเมฆฟิสิกส์ ผู้ช่วยนักวิทยาศาสตร์ และเจ้าหน้าที่บดโปรยสารฝนหลวง โดยมีนักบิน ช่างซ่อมบำรุงอากาศยาน และช่างอิเล็กทรอนิกส์การบิน เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้และให้คำแนะนำด้านนิรภัยการบินปฏิบัติการ ประกอบไปด้วย เรื่องพื้นที่ปลอดภัยในการเข้าไปบรรทุกสารฝนหลวง การจัดวางสารฝนหลวง การเปิดทางเข้าออกเครื่องบิน รวมถึงการออกจากเครื่องบินเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน

​นายปนิธิ กล่าวย้ำด้วยว่า การให้ความรู้ด้านนิรภัยการบิน เป็นเรื่องที่ทางกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ให้ความสำคัญมาก และเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องปฏิบัติตามคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ชุดบินอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยขณะปฏิบัติงาน และการปฏิบัติการฝนหลวงเกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุดแก่พี่น้องประชาชนอีกด้วย

ทั้งนี้ พี่น้องประชาชนสามารถขอรับบริการฝนหลวงและติดตามข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางการติดต่อของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ทาง เพจ Facebook, Instagram , Twitter, Line Official Account, หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ หรือโทรศัพท์ 02-109-5100