พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ หม่อมเจ้ามงคลเฉลิม ยุคล เสด็จแทนพระองค์ไปในการสังเวยพระป้าย ณ พระที่นั่งเวหาศจำรูญ พระราชวังบางปะอิน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ หม่อมเจ้ามงคลเฉลิม ยุคล เสด็จฯ เป็นผู้แทนพระองค์ไปในการพระราชพิธีสังเวยพระป้าย เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2564 ณ พระที่นั่งเวหาศจำรูญ พระราชวังบางปะอิน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางนวลจันทร์ แย้มศรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ นายอำเภอบางปะอิน ถวายการต้อนรับ

ในการนี้ ทรงจุดเทียนเงิน เทียนทองและธูปที่โต๊ะเครื่องสังเวย และทรงจุดธูปหางปักที่เครื่องสังเวย จากนั้นทรงเผากระดาษทอง กระดาษเงิน เพื่อถวายราชสักการะตามประเพณีเนื่องในเทศกาลตรุษจีน

พระที่นั่งเวหาศจำรูญ มีนามภาษาจีนว่า “เทียน เหมง เต้ย” แปลว่า พระที่นั่งฟ้าสว่าง เป็นพระที่นั่ง 2 ชั้น ศิลปะแบบจีน ภายในห้องกลางชั้นบนพระที่นั่งเป็นที่ประดิษฐานพระป้ายอักษรจีน อยู่ในพระวิมานจีนทำด้วยไม้แกะสลักผูกลายมังกรชิงแก้ว 3 คู่ คู่แรก จารึกพระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระนามาภิไธย กรมสมเด็จพระเทพศิรินทรามาตย์ คู่ที่ 2 ตรงกลางประดิษฐานพระพุทธรูปในการประกอบพิธีสังเวยพระป้าย และคู่ที่ 3 จารึกพระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระนามาภิไธยสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ

………………………

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เว็บไซต์ http://pr.prd.go.th/ayutthaya