สธ.เผยภาพรวมผู้ติดเชื้อในประเทศชะลอตัว ขอประชาชนป้องกันตนเองต่อเนื่อง

กระทรวงสาธารณสุข เผยภาพรวมผู้ติดเชื้อในประเทศชะลอตัวลง พื้นที่ชายแดนแม่สอดยังคงเข้มมาตรการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน ขอประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันส่วนบุคคล สวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ สแกนไทยชนะและโหลดแอปหมอชนะ

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด 19 ว่า วันนี้ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 201 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล 96 ราย คัดกรองเชิงรุกในชุมชน 89 ราย และเดินทางจากต่างประเทศ 16 ราย ยอดสะสมผู้ติดเชื้อ 24,104 ราย หายป่วยกลับบ้านได้แล้วเพิ่ม 885 ราย สะสม 19,799 ราย เหลือผู้ติดเชื้อรักษาอยู่ในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามเพียง 4,225 ราย ในสัปดาห์นี้ภาพรวมผู้ติดเชื้อในประเทศมีการชะลอตัวลงเล็กน้อย พบผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 500 รายต่อเนื่องกันมา 5 วันแล้ว และพบผู้ติดเชื้อลดลงเหลือ 10 จังหวัดจากทั้งหมด 63 จังหวัดที่เคยพบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ โดยปัจจัยสำคัญมาจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน

นายแพทย์เฉวตสรร กล่าวต่อว่า สำหรับพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก พบผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงจากผู้ป่วยรายเก่า สัญชาติเมียนมาติดเชื้อภายในครอบครัว เนื่องจากการค้นหาเชิงรุกเมื่อพบผู้ป่วย 1 รายจะลงพื้นที่สอบสวนค้นหาผู้สัมผัสโดยเร็ว เพื่อควบคุมจำกัดวงการระบาด ทำให้ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 43 ราย เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 230 ราย และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำอยู่ในระหว่างการสอบสวน ทั้งนี้ พบอัตราการติดเชื้อในกลุ่มแรงงานต่างด้าวถึงร้อยละ 8 และพบในตลาดร้อยละ 1.3 จึงขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข “สวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ สแกนไทยชนะ และโหลดแอปหมอชนะ” เพื่อช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาดและลดจำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่

………………………………