จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีมอบรถรางล้อยางส่งเสริมการให้บริการนักท่องเที่ยว เพิ่มศักยภาพในการต้อนรับหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โฮมสเตย์ไทรน้อย

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 13.30 น. ที่ หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โฮมสเตย์ไทรน้อย อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีมอบรถรางล้อยาง โดยกองทุนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

โดยมี นายวิรัตน์ แข็งขัน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด นางรัตนา หวังเทพอนุเคราะห์ ส.อบจ.อย เขตอำเภอบางบาล นางมยุรี ศรีนาค ประธานหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โฮมสเตย์ไทรน้อย พร้อมด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี

นายภานุ แย้มศรี กล่าวว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ดำเนินโยบายในการพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดอย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือการส่งเสริมนักท่องเที่ยวให้เดินทางเยี่ยมเยือน และใช้จ่ายในพื้นที่รอบนอกเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยาให้มาก โดยเฉพาะการพัฒนาท่องเที่ยวโดยชุมชน

จึงเป็นแนวทางการพัฒนาที่สำคัญ ที่ทำให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาและได้ประโยชน์โดยตรงจากการท่องเที่ยว พิธีมอบรถรางล้อยาง ณ หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โฮมสเตย์ไทรน้อย ในวันนี้ จึงเป็นหนึ่งในก้าวสำคัญของการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อันจะเพิ่มศักยภาพการจัดการให้กับหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โฮมสเตย์ไทรน้อย และจะเป็นแนวทางพัฒนาให้กับแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชนอื่น ๆ ภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาต่อไป

ด้านนายวิรัตน์ แข็งขัน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สำคัญในระดับประเทศ โดยก่อนหน้าวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนในปี พ.ศ.2562 มากกว่า 8 ล้านคน แนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ การส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวไปยังชุมชนและประชาชน

โดยหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โฮมสเตย์ไทรน้อย เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมาเยี่ยมเยือนจำนวนมาก ได้รับรางวัลรับรองมาตรฐานในระดับประเทศอย่างมากมาย จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชนที่มีศักยภาพสูง และเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวตัวอย่างของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เสมือนต้นแบบและแนวทางในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนให้กับชุมชนอื่นๆ ในจังหวัดหากแต่ยังขาดการสนับสนุนในการจัดหารถรางล้อยาง อันเป็นอุปสรรคในการต้อนรับนักท่องเที่ยวในลักษณะหมู่คณะ

สำนักงานการท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงเสนอขอรับงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมการท่องเที่ยวและกีฬา ในการสนับสนุนจัดหารถรางล้อยาง สำหรับให้บริการนักท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มศักยภาพในการจัดการของหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โฮมสเตย์ไทรน้อยต่อไป