อว. ดึง กสทช. อัพเกรดเครือข่าย UniNet เพิ่มประสิทธิภาพเพื่อการศึกษาวิจัย รองรับสังคมดิจิทัลของไทย

อว. ลงนาม MOU กับ กสทช. ผนึกกำลัง เพิ่มสมรรถนะและศักยภาพเครือข่าย UniNet ของ อว. ประยุกต์การใช้งาน UniNet กับระบบสื่อสารความเร็วสูงที่มีคุณภาพเพื่อบริการโทรคมนาคมพื้นฐานอย่างทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม หวังบูรณาการองค์ความรู้ บุคลากรและทรัพยากรโทรคมนาคมเพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกัน มุ่งให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดกับการอุดมศึกษาไทยพร้อมรองรับการปรับโครงสร้างประเทศไปสู่สังคมดิจิทัลที่ไร้พรมแดน เพื่อก้าวสู่ Thailand 5.0

ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ (อว.) และ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่าง อว. กับ กสทช. โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดวงฤทธิ์ เบญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประมา ศาสตระรุจิ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา (UniNet) ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ สำนักงาน กสทช.

ดร.ดวงฤทธิ์ฯ เลขานุการรัฐมนตรีฯ กล่าวว่า อว. มีวิสัยทัศน์ที่จะขับเคลื่อนการอุดมศึกษาไทย วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมไปสู่มาตรฐานในระดับสากล และเพิ่มอันดับความสามารถการแข่งขันในระดับนานาชาติอย่างยั่งยืนภายในปี 2580 ประกอบกับปัจจุบันการศึกษาและวิจัยของประเทศได้ก้าวไปสู่สังคมดิจิตอล โลกที่ไร้พรมแดน เพื่อรองรับนโยบาย Thailand 5.0 หรือยุคโทรคมนาคม 5 G / 6 G อว. จึงแสวงหาความร่วมมือจากพันธมิตรที่มีศักยภาพสูง ในการขับเคลื่อนงานของ อว.ให้เป็นไปตามเป้าหมายและวิสัยทัศน์ ดังนั้นการได้ร่วมมือกับ กสทช.หรือสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ในฐานะเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญยิ่งในการกำกับ ดูแล และเป็นผู้ให้บริการกิจการโทรคมนาคม รวมทั้งผลักดันให้โครงข่ายด้านโทรคมนาคมของประเทศที่มีประสิทธิภาพสูง ให้ดียิ่งขึ้นไป MOU นี้ จะทำให้การดำเนินงานและการให้บริการของเครือข่าย UniNet ของ อว. สามารถเพิ่มประสิทธิภาพรองรับการใช้งานและให้บริการสถาบันสมาชิกในยุคโทรคมนาคม 5 G / 6 G ซึ่งจะสอดคล้องกับความต้องการของ นิสิตนักศึกษา คณาจารย์และนักวิจัย ในด้านการเรียนการสอน การค้นคว้าวิจัย ในรูปแบบสังคมดิจิตอล และจะรองรับสังคมดิจิทัลของไทย สังคมที่ไร้พรมแดน เป็นการเตรียมการเพื่อก้าวเข้าสู่ Thailand 5.0 ต่อไป

“ ปีการศึกษาใหม่นี้ นิสิตนักศึกษา อาจารย์ และนักวิจัย จะเข้าถึงเทคโนโลยีการสื่อสารและโครงข่ายโทรคมนาคมที่ทันสมัย รวมทั้งการบริการ eduroam สัญญาณอินเตอร์เน็ตโรมมิ่งข้ามเครือข่ายสำหรับนักศึกษาและบุคลากรอุดมศึกษา ซึ่งเป็น WiFi ฟรี ผ่านเครือข่าย UniNet ของ อว. ได้ง่ายและหลากหลายรูปแบบ ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนการสอนออนไลน์ (Distance Leaning) การพัฒนางานวิจัยใหม่ๆ ด้าน IoT (Internet of Thing) สังคมเสมือน (Virtual Social) เทคโนโลยีทางการแพทย์ (Tele medicine) และอื่นๆ อีกมากมาย เป็นการสร้างโอกาสให้ไทย ก้าวสู่ประเทศผู้นำทางด้านดิจิตอล ในย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในอนาคตอันใกล้นี้ ” เลขานุการ รมว.อว. กล่าวในตอนท้าย