จิตอาสา “ครัวพระราชทาน” แจกอาหารช่วยเหลือประชาชนลดผลกระทบจากโควิด-19

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานโครงการจิตอาสาพระราชทาน ให้หน่วยราชการในพระองค์ 904 และประชาชนจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ ร่วมปฏิบัติหน้าที่ในโครงการจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน รวมทั้งเพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการและประชาชนมีจิตสำนึกสาธารณะ รักบ้านเมือง รู้รักสามัคคี ร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เพื่อสังคม บรรเทาความเดือดร้อนและแก้ไขปัญหาให้แก่เพื่อนร่วมชาติ ตลอดจนเพื่อให้ประเทศชาติมีความมั่นคงอย่างยั่งยืน กรุงเทพมหานครมีความปลาบปลื้มปิติเป็นล้นพ้น ที่ได้น้อมนำโครงการจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” มาสืบสานและขยายผล โดยระดมพลังความรัก ความสามัคคีทั้งของหน่วยงานในพระองค์ หน่วยงานราชการ ภาคเอกชน ชุมชน และประชาชน ร่วมปฏิบัติหน้าที่

โดยวันที่ 9 ก.พ. 64 เวลา 11.30 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และภริยา พร้อมด้วยนางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาสังคม และสำนักงานเขตทุ่งครุ ร่วมกิจกรรมจิตอาสา “ครัวพระราชทาน” ณ วัดทุ่งครุ เขตทุ่งครุ โดยประกอบอาหารปรุงสุกใหม่ เพื่อมอบให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในชุมชนหมู่ 5 เขตทุ่งครุ จำนวน 500 ชุด ซึ่งรายการอาหาร ประกอบด้วย ผัดหน่อไม้ไก่ ไข่เจียว และไข่ต้ม พร้อมทั้งมอบน้ำดื่ม หน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ให้ประชาชนในชุมชนดังกล่าวด้วย จากนั้นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ได้เยี่ยมและมอบสิ่งของแก่ผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียงภายในชุมชนหมู่ 5 จำนวน 5 ราย

สำหรับการจัดกิจกรรมจิตอาสาครัวพระราชทาน กรุงเทพมหานครคำนึงถึงการบริหารจัดการครัวโดยเน้นหลักความสะอาด ยึดหลักสุขาภิบาลที่ได้มาตรฐาน มีเนื้อสัตว์และผักที่สดสะอาด ประกอบอาหารปรุงสุกใหม่ บุคลากรในครัวแต่งกายตามมาตรฐาน สวมหมวกคลุมผม ใส่ผ้ากันเปื้อน สวมหน้ากากอนามัย และสวมถุงมือ ในส่วนของประชาชนที่มารับอาหาร มีการตรวจคัดกรอง ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ จัดระเบียบโดยแจกบัตรคิวในการรับอาหาร และเข้าแถวโดยรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
—–