รมว.ยุติธรรม เผยกรมคุ้มครองสิทธิฯ ประสานยุติธรรม จ.ปทุมฯ ช่วยเหลือชายเอามีดจี้คอหน้าทำเนียบ หลังร้องถูกเจ้าหนี้ฟ้อง เตรียมตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้คำปรึกษาเรื่องคดี-จัดหาทนายให้ตามสิทธิ ยันพร้อมช่วยทุกคนที่เดือดร้อนตามนโยบายนายกฯ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี ชายชาวปทุมธานีใช้มีดจี้คอหน้าทำเนียบรัฐบาลหลังถูกเจ้าหนี้ฟ้องศาล ว่า ตนได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว โดยได้รับรายงานจากนายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เบื้องต้นได้ส่งเจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิฯ เข้าไปดูแลและประสานงานกับศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ขอข้อมูลเรื่องดังกล่าว และได้ประสานกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดปทุมธานี เพื่อช่วยเหลือและสอบถามเรื่องราวว่าเป็นอย่างไร โดยทราบข้อมูลจากชายคนดังกล่าวว่า ได้กู้ยืมเงินจากเจ้าหนี้รายหนึ่งหลายครั้ง เพื่อใช้ไปในการปลูกข้าวและใช้จ่ายเลี้ยงชีพตัวเอง และได้ชำระหนี้แล้วหลายครั้ง แต่ยอดหนี้ไม่ลดลง ไม่มีหลักฐานการที่ได้จ่ายชำระหนี้แล้ว จนเจ้าหนี้ไปฟ้องร้องต่อศาลเพื่อเรียกให้ชำระหนี้ทั้งหมด ซึ่งตรงนี้เจ้าหน้าที่จะไปสืบหาข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร คงจะรู้ผลภายใน 1-2 วันนี้ โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานยุติธรรมจะเข้าไปช่วยเหลือให้คำปรึกษาต่างๆ และหากเป็นคดีฟ้องร้องก็จะจัดหาทนายให้เพื่อเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้นตามสิทธิ

“หากประชาชนมีเรื่องเดือดร้อนอยากได้รับความช่วยเหลือ สามารถแจ้งได้ที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ เราพร้อมที่จะให้คำปรึกษาและหาทางช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ตามนโยบายของกระทรวงยุติธรรมยุคใหม่ ต้องทำงานเชิงรุกและเข้าหาประชาชน ต้องทำให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้โดยง่าย ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ซึ่งทุกหน่วยงานในกระทรวงยุติธรรมกำลังเร่งประชาสัมพันธ์สิทธิต่างๆของประชาชนตามกฎหมายให้ทุกคนได้รับทราบมากที่สุด เพื่อประโยชน์แก่ทุกคนและลดปัญหาความเดือนร้อนของประชาชนให้มากที่สุด”นายสมศักดิ์ กล่าว