ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งลำปางรุดช่วยเหลือชายผู้สูงอายุไร้ที่พึ่งแต่ไม่ไร้ญาติ อาศัยนอนศาลาเกือบเดือนน้อยใจอ้างว่าไม่มีใครรักหน่วยงานส่งกลับภูมิลำเนา

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10.30 น. ได้รับแจ้งจาก เทศบาลต้นธงชัย ว่ามีพลเมืองดีได้ประสานไปยังเทศบาลต้นธงชัยว่าพบเจอชายสูงอายุ พักอาศัยอยู่ที่ศาลาริมทางบริเวณหน้าวัดพระเจ้าทันใจ เป็นเวลาเดือนกว่า เวลา 11.00 น.

นายณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปางพร้อมด้วยนางสาวชุติพร คำลือ และนายเกียรติพงค์ จอมวงค์ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว จากผลการลงพื้นที่ พบเจอชายสูงอายุ แต่งตัวมอมแมม พร้อมสัมภาระและจักรยานเก่า 1 คัน ทราบชื่อ นายแก้วมูล นามสมมุติ อายุ 65 ปี ที่อยู่ตามบัตรประชาชาน อยู่ ถนนรอบเวียง ตำบลสวนดอก อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง จากการพูดคุย ทราบว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ เคยให้การช่วยเหลือนายแก้วมูล นามสมมุติ ในการนำตัวส่งกลับบ้านเมื่อประมาณปี 2563 ที่ผ่านมา นายแก้วมูล นามสมมุติพูดจาวกวน ไม่รู้เรื่อง จำบ้านญาติไม่ได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯได้นำตัวนายแก้วมูล นามสมมุติ กลับบ้านญาติภูมิที่บ้านห้วยฮี ตำบลต้นธงชัย ได้พบกับญาติของนายแก้วมูล นามสมมุติ จากการพูดคุยกับญาติ ญาติให้ข้อมูลว่า พฤติกรรมของนายแก้วมูล มักออกไปเร่ร่อนในตัวเมือง บริเวณศาลาหน้าวัดพระเจ้าทันใจ โดยญาติพี่น้องทางบ้านไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งกับนายแก้วมูล แต่อย่างใด แต่ด้วยพฤติกรรมส่วนตัวของนายแก้วมูล นามสมมุติ เองที่มักออกไปเร่ร่อน อีกทั้งปัจจุบัน นายแก้วมูล นามสมมุติ ไม่ได้รับสิทธิเบี้ยผู้สูงอายุ

เนื่องจากที่อยู่ตามบัตรประชาชนเป็นที่อยู่เดิมของอดีตภรรยา ซึ่งเสียชีวิตไปนานหลายปี ญาติทางฝ่ายภรรยาจึงคัดชื่อนายแก้วมูล เข้าทะเบียนบ้านกลาง จึงทำให้นายแก้วมูล ไม่ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุตามที่กฏหมายกำหนด เจ้าหน้าที่ศูนย์ จึงได้แนะนำญาติให้ย้ายชื่อ นายแก้วมูล เข้าในทะเบียนบ้านของญาติดังกล่าว เพื่อนายแก้วมูล นามสมมุติ จะได้รับเบี้ยผู้สูงอายุตามสิทธิสวัสดิการ ดังกล่าว และได้ชี้แจงญาติเกี่ยว พรบ การคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2557 ในเบื้องต้น เพื่อให้ญาติหาแนวทางช่วยเหลือไม่ให้นายแก้วมูล ออกไปเร่ร่อนตามสถานที่สาธารณะดังกล่าวอีก ต่อไป