กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนในช่วงเทศกาลตรุษจีน ระมัดระวังอุบัติเหตุจากการจุดประทัด อันตรายจากควันธูป และขอให้ดูแลตนเองโดยใช้มาตรการป้องกันโควิด 19 อย่างเคร่งครัด

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ให้ระมัดระวังอุบัติเหตุจากการจุดประทัด โดยเฉพาะเด็กเล็กผู้ปกครองควรห้ามเด็กจุดประทัดเล่น อาจทำให้ได้รับบาดเจ็บที่รุนแรงได้ และควรระวังอันตรายจากควันธูป อาจทำให้แสบตา ระคายเคืองจมูก หรือหมดสติได้ ที่สำคัญขอให้ดูแลตนเองโดยใช้มาตรการป้องกันโควิด 19 อย่างเคร่งครัด

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนมีความเชื่อว่าการสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยการจุดประทัดเป็นการขับไล่สิ่งชั่วร้ายและทำให้กิจการเจริญรุ่งเรืองในวันขึ้นปีใหม่ และการไหว้บรรพบุรุษด้วยอาหารคาวหวาน เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลต่อคนในครอบครัวตลอดปี นั้น กรมควบคุมโรค จึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอุบัติเหตุจากการจุดประทัด ซึ่งอาจทำให้ได้รับบาดเจ็บจากความประมาทและความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และให้ระวังอันตรายจากควันธูป อาจทำให้แสบตา ระคายเคืองจมูก หรือหมดสติได้คำแนะนำหากมีการจุดประทัด ดอกไม้ไฟ คือ ไม่จุดใกล้วัตถุไวไฟ/อาคารบ้านเรือน ควรเตรียมภาชนะบรรจุน้ำไว้ใกล้บริเวณที่จุด สำหรับใช้กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ผู้ปกครองไม่ควรให้เด็กนำประทัดมาจุดเล่นเด็ดขาด อาจทำให้ได้รับบาดเจ็บที่รุนแรง และหากเกิดอุบัติเหตุให้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยให้รีบห้ามเลือดและใช้ผ้าสะอาดปิดบาดแผลหรือพันแผลบริเวณเหนือแผลให้แน่นเพื่อป้องกันเลือดออก และขอให้รีบโทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพ โทร.1669 ส่วนการจุดธูปเทียนไหว้นั้น ขอให้ระมัดระวังอันตรายจากควันธูป เช่น ระคายเคืองตา ทำให้ตาแห้ง แสบตา น้ำตาไหล ระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ แสบจมูก คันจมูก ทำให้ไอหรือจาม ระคายเคืองคอ ปวดศีรษะ เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย และอาจหมดสติได้ หากสูดดมในปริมาณมาก ซึ่งวิธีป้องกันควันธูป ได้แก่

1.สวมหน้ากากอนามัย

2.จุดธูปในที่อากาศถ่ายเท

3.ใช้ธูปสั้นเพื่อลดระยะเวลา

4.ล้างมือหลังสัมผัสก้านธูป และควรหลีกเลี่ยงการปักธูปลงบนอาหาร เพราะในก้านธูปมีสารเคมี อาจเป็นอันตรายเมื่อเรารับประทานอาหารที่ไหว้เข้าไป

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งทางเลือก คือการใช้ธูปไฟฟ้าแทนการจุดธูปจริง ซึ่งจะสามารถช่วยลดควัน ลดขยะจากเศษธูป ประหยัดค่าใช้จ่าย และยังปลอดภัยต่อสุขภาพอีกด้วย

นายแพทย์โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า เทศกาลตรุษจีนเป็นเทศกาลที่รวมญาติจากหลายที่มาร่วมตัวกัน จึงอยากขอให้ประชาชนป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด แม้ว่าเป็นคนในครอบครัวหรือเครือญาติ หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านขอความร่วมมือประชาชนดูแลตนเองและใช้มาตรการป้องกันโควิด 19 อย่างเคร่งครัด โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย 100% รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด 19 สแกน “ไทยชนะ” ก่อนเข้า-ออกสถานที่สาธารณะทุกครั้ง และขอให้โหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” เพื่อใช้ในการติดตามไทม์ไลน์ ช่วยให้การสอบสวนควบคุมโรคได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เมื่อกลับถึงบ้านต้องทำความสะอาดร่างกายทันที เพื่อลดโอกาสการนำเชื้อเข้ามาติดต่อสู่คนในครอบครัว โดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว เพราะหากกลุ่มนี้ได้รับเชื้อจะมีอาการรุนแรงกว่ากลุ่มอื่น อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

**************************************************