รองฯทวีศักดิ์ฯ จับมือผวจ.สิงห์บุรี พัฒนาโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริฯ จ.สิงห์บุรี

เช้าวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยนายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี นายพงษ์ศักดิ์ อัครมณี ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 12 และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง หนองลาด ตำบาลท่าข้าม อำเภอ อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี โดยมีนายรุ่งเรือง ไชยมงคล ผู้จัดการโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ (หนองลาด)ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปผลการดำเนินงานของโครงการฯ

โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อเป็นแหล่งจ้างแรงงานให้กับราษฎรในพื้นที่ และบริเวณพื้นใกล้เคียง ได้เข้ามาทำงานในฟาร์มตัวอย่างฯ มีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว เป็นแหล่งผลิตอาหารปลอดสารพิษ สำหรับชุมชน เป็นศูนย์สาธิตและถ่ายทอดวิชาทางการเกษตรแก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป ทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศของจังหวัดสิงห์บุรีอีกด้วย ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ดำเนินโครงการจัดหาน้ำเพื่อการสนับสนุนฟาร์มตัวอย่างฯแห่งนี้ ประกอบไปด้วย การขุดสระเก็บน้ำขนาดความจุ 3,000 ลบ.ม. การสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 1 แห่ง และสร้างสถานีสูบน้ำด้วยน้ำมันอีก 5 แห่ง

นอกจากนี้ รองอธิบดีกรมชลประทาน ยังได้ร่วมหารืองานชลประทานในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรีกับผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี โดยมีข้อหารือแบ่งออกเป็น 2 ประเด็น คือด้านการบริหารจัดการน้ำ และด้านการกำจัดวัชพืช ซึ่งได้สั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมบูรณาการแก้ไขปัญหาต่างๆให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ในส่วนของการกำจัดวัชพืช กรมชลประทานจะเร่งกำจัดให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน ตามนโยบายของรัฐบาล โดยมุ่งหวังให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากการใช้น้ำได้ครบทั้งระบบ โดยเฉพาะการอุปโภคบริโภค หล่อเลี้ยงระบบนิเวศน์ ตลอดจนด้านการเกษตรไม้ผล ไม้ยืนต้นตลอดฤดูแล้งนี้อย่างเพียงพอ