กรมอนามัย แนะ ‘ตรุษจีน’ สั่งซื้ออาหารเซ่นไหว้ออนไลน์ ลดแออัด ปลอดภัยจากโควิด-19

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะการซื้อของไหว้ในช่วงตรุษจีนผ่านทางออนไลน์ ช่วยลดความแออัดแทนการไปซื้อของที่ตลาดสดหรือซุปเปอร์มาร์เก็ต และลดการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของ    โรคโควิด–19 ระลอกใหม่ ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง กรมอนามัยยังคงขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง และล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อย ๆ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีน จากเดิมจะมีชาวไทยเชื้อสายจีนมาจับจ่ายของเพื่อเซ่นไหว้เทพเจ้าทั้งในตลาดสดหรือซุปเปอร์มาร์เก็ต เป็นจำนวนมาก แต่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด–19 ปีนี้ อาจใช้วิธีการสั่งอาหารเซ่นไหว้ทางออนไลน์แทน เพื่อลดความแออัด และสะดวก ได้ของครบและอาจจะได้ราคาที่ถูกกว่าประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปซื้อยังตลาด ซุปเปอร์มาร์เก็ต อีกทั้งยังลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19

“ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องระวังในการเลือกซื้อของเซ่นไหว้ทางออนไลน์คือ 1) เลือกชื้อจากผู้ประกอบการที่เชื่อถือได้ โดยดูจากการประกอบการที่ทำมาอย่างต่อเนื่องระยะเวลานาน ชื่อเสียง และเสียงสะท้อนจากลูกค้าหรือรีวิว โดยปัจจุบันกลุ่มห้าง Modern Trade หรือตลาดขนาดใหญ่ ได้หันมาทำธุรกิจออนไลน์มากขึ้นทำให้การตัดสินใจเลือกผู้ประกอบการ ที่มีความน่าเชื่อถือจะง่ายขึ้น แต่ควรเน้นช่องทางการติดต่อกับผู้ขายที่ชัดเจนและสะดวกเวลามีปัญหาเรื่องคุณภาพสินค้า จะสามารถสอบถามได้ 2) เลือกซื้อจากผู้ประกอบการที่มีการรับรองคุณภาพสินค้าหรือสามารถแลกเปลี่ยนหรือคืนสินค้าได้ ของเซ่นไหว้ที่เป็นอาหารต้องเน้นที่คุณภาพเป็นหลัก ซึ่งถ้าผู้ประกอบการ ส่งสินค้ามาแล้วไม่ได้คุณภาพ เช่น มีกลิ่น สีผิดปกติ มีลักษณะเหมือนจะบูดเน่า เช่น มีฟองก๊าซในอาหาร หรือ มีร่องรอยเชื้อรา ก็สามารถคืน หรือเปลี่ยนได้ 3) เลือกซื้อจากผู้ประกอบการที่มีช่องทางในการเก็บเงินปลายทาง หรือมีระบบการโอนเงินให้ผู้ขายหรือตัดยอดเงินให้ผู้ขายเมื่อได้รับสินค้าแล้ว เพื่อจะได้มีเวลาในการตรวจสอบคุณภาพของสินค้าที่ส่งมาให้ จะได้ไม่เกิดปัญหาเสียเงินไปแล้วได้ของที่ไม่มีคุณภาพ และ 4) ควรตรวจสอบสินค้าทันทีที่ได้รับ เมื่อผู้นำส่งมาส่งสินค้าต้องทำการตรวจสอบสินค้าทันที ของเช่นไหว้ที่เป็นอาหารควรอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่มิดชิด เรียบร้อยหรือบรรจุแบบสุญญากาศ ควรระบุวันผลิต และวันหมดอายุไว้ที่บรรจุภัณฑ์ หากบรรจุภัณฑ์ชำรุด ฉีกขาด ไม่ควรรับของ นอกจากนั้นควรสังเกตของเซ่นไหว้ที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ว่าสี กลิ่น ผิดปกติหรือไม่ อีกทั้ง คนรับ คนส่งสินค้าต้องอย่าลืมสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง  ล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือ เจลแอลกอฮอล์” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

ศูนย์สื่อสารสาธารณะ /  6  กุมภาพันธ์ 2564